ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ศาลอาญา ยกคำร้องปล่อยชั่วคราว ตะวัน-แฟรงค์ ชี้ มีพฤติการณ์ปั่นป่วน ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย


นอนคุก ศาลอาญา ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ตะวัน-แฟรงค์ คดี ม.116-พ.ร.บ.คอมฯ ชี้ มีพฤติการณ์ปั่นป่วน ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย เชื่อจะก่อเหตุซ้ำ หลัง ตร.ดินแดงยื่นฝากขัง ค้านประกัน

วันนี้ (14 ก.พ.67) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดินแดน ยื่นคำร้องฝากขัง น.ส.ทานตะวัน หรือตะวัน นักเคลื่อนไหวอิสระ และนายณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องหาที่ 1-2 กรณีรบกวนขบวนเสด็จฯ ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) ,397 วรรคแรก ,397 วรรคสอง, 368 วรรคแรก , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) แก้ไขเพิ่มเติม และตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (ฉบับที่2) พ.ศ 2560

ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาที่ 1 ไม่ประสงค์ให้การในชั้นสอบสวน โดยประสงค์จะให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ประสงค์ให้การในชั้นสอบสวน

เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 7 ปากเป็นพยานชุดจับกุมและประจักษ์พยาน รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติต้องโทษของผู้ต้องหาที่ 1-2 ด้วยความจำเป็นดังกล่าว จึงขอฝากขังผู้ต้องหาที่ 1-2 ระหว่างการสอบสวนกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-25 ก.พ.67

โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้าน หากผู้ต้องหาทั้งสองขอปล่อยชั่วคราว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงประกอบกับพฤติการณ์ในการกระทำความผิดของผู้ต้องหาทั้งสองเป็นการกระทำโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราวไป เกรงว่าอาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก แต่ถ้าหากศาลเห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง พนักงานสอบสวนขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้กระทำผิดในลักษณะอีก ทั้งนี้ จากข้อมูลและประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหากับพวกพบว่าเมื่อผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราวแล้ว มีการกลับมากระทำความผิดลักษณะเดียวกันนี้ซ้ำอีก หากไม่มีการควบคุมกำหนดมาตรการบังคับหรือเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราวที่เคร่งครัด เป็นการยากในการควบคุมดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของภาพลักษณ์ภายในประเทศ ซึ่งศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้

ภายหลังตำรวจยื่นฝากขังเสร็จสิ้น ทางทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลอาญาพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าข้อหาที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง พฤติการณ์ในการกระทำของผู้ต้องหามีลักษณะไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง ก่อให้เกิดความปั่นป่วนต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม หากให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุเชื่อว่าจะไปก่อเหตุอันตรายลักษณะเดียวกันนี้ หรือประการอื่น อีกทั้งอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานหรือการดำเนินคดีในศาล จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ให้แจ้งคำสั่งให้ผู้ต้องหาและผู้ยื่นคำร้องทราบตามระเบียบโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark