ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ ไม่ให้ประกัน ทานตะวัน-แฟรงค์

สนามข่าว 7 สี - สรุปแล้วคดีของ นางสาวทานตะวัน และ แฟรงค์ กรณีขับรถขัดขวาง ก่อกวนขบวนเสด็จ ศาลอนุญาตให้ฝากขัง ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ส่วน สายน้ำ ที่สนับสนุนพ่นกำแพงพระบรมมหาราชวัง ศาลให้ประกันตัว พร้อมเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำ

จริง ๆ แล้ว ทั้งตอนที่จะพาตัว นางสาวทานตะวัน หรือ ตะวัน แยกไปคุมขังชั่วคราวที่ สน.ฉลองกรุง หรือแม้แต่ตอนที่จะต้องพาตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ก็เป็นไปด้วยความทุลักทุเล

เนื่องจาก นางสาวทานตะวัน แสดงจุดยืนด้วยการไม่ยินยอมปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน จนต้องให้ตำรวจกองร้อยน้ำหวานหิ้วตัวขึ้นรถถึง 2 ครั้ง

ส่วน นายณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องหาคดีเดียวกัน และ นายนภสิทธุ์ หรือ สายน้ำ ผู้ต้องหาคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง ตำรวจพาตัวขึ้นรถไปส่งฝากขังต่อศาลแต่เช้าของเมื่อวานนี้ ซึ่งบรรยากาศที่ศาลก็มีมวลชนกลุ่มหนึ่งไปให้กำลังใจด้วย ขณะที่ตำรวจก็จัดกำลังไปดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งก็ไม่พบเหตุความรุนแรงใด ๆ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ไปดูแลคดีให้กับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน บอกว่า ตะวัน และ แฟรงค์ จะยื่นคัดค้านการฝากขัง และเตรียมหลักทรัพย์จากกองทุนราษฎร์ประสงค์ ในการขอให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว จะไม่ขอใช้ตำแหน่งทางการเมืองของใคร ยื่นขอประกันเพราะเกรงว่าจะถูกมองว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหว

ต่อมาช่วงเย็น ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว สายน้ำ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 35,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามไปกระทำการในลักษณะก่อเหตุความวุ่นวาย หรือก่อเหตุซ้ำอีก ส่วน ทานตะวัน และ แฟรงค์ ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ให้เหตุผลว่า เพราะเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง พฤติการณ์ก่อเหตุเป็นการไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหาย หากปล่อยตัวชั่วคราวไป อาจเกิดความไม่เรียบร้อย และเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน ขณะเดียวกันยังมีข้อมูลว่าตำรวจ สน.ปทุมวัน และ สน.นางเลิ้ง ได้ยื่นถอนประกันตัวในคดีอื่น

ทั้งนี้ ทานตะวัน และ แฟรงค์ ได้เขียนจดหมายด้วยลายมือในกระดาษ ยืนยันจะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย และจะกลับไปอดข้าวประท้วงอีกครั้ง โดยจะไม่ยื่นประกันตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark