ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบสาว 29 ปี ปล่อยเงินกู้ดอกโหด ร้อยละ 80 ต่อเดือน


รวบสาว 29 ปี ปล่อยเงินกู้ดอกโหด ร้อยละ 80 ต่อเดือน เงินหมุนบัญชีหลายแสนบาท หลังถูกจับ ยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

15 กุมภาพันธ์ 2567 ตำรวจนำโดย พ.ต.ท.อุดม อิสโร สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ตำรวจไซเบอร์) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ที่ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังสืบทราบว่า เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว คือ นางสาวทราย อายุ 29 ปี ได้มีการกระทำปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึงปีละ 120-180 ต่อปี หรือประมาณ ร้อยละ 10-15 ต่อปี และยังเปิดเป็นนายท้าวแชร์ ที่มีลูกแชร์เกินกว่าที่กำหนดสามสิบคน โดยเจ้าหน้าที่พบนางสาวทราย อยู่ที่บ้าน จึงได้แสดงหมายค้นของศาลจังหวัดกระบี่ และเข้าทำการตรวจค้น

หลังตรวจค้นพบของกลาง โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน 12 จำนวน 1 เครื่อง บัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ รวมจำนวน 3 เล่ม ซึ่งเป็นของกลางที่ผู้ต้องหาใช้ในการกระทำผิดทั้งการโพสต์เชิญชวนให้กู้ยืมเงิน การเชิญมาเล่นแชร์ และบัญชีสำหรับการโอนเงินเข้าออกให้กับลูกค้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด เป็นนายวงแชร์มีสมาชิกรวมกันเกิน 30 คน และโฆษณาชี้ชวนให้ประขาชนเข้าร่วมในการเล่นแชร์ ซึ่งผู้ต้องหา ยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าทำมานานประมาณ 3 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.อ่าวลึกดำเนินคดี

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางตำรวจไซเบอร์ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ที่เป็นเจ้าแม่ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด โดยจะปล่อยในอัตราร้อยละ 10-15 ต่อเดือน แต่จะเรียกเก็บแบบรายวัน ซึ่งเมื่อคิดคำนวณแล้วจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 80 ต่อเดือน จึงได้ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาใช้วิธีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์โดยใช้ชื่อ สุดปลาย ฟ้า เชิญชวนให้คนเข้ามาเล่นแชร์และปล่อยเงินกู้ จึงได้สืบสวนจนทราบว่าผู้ใช้ชื่อดังกล่าวคือนางสาวทราย และมีบ้านพักอยู่ที่ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จึงได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดกระบี่ เข้าทำการตรวจค้นพบของกลางดังกล่าว ซึ่งมีเงินหมุนเวียนนับแสนบาทต่อเดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark