ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นอภ.เมืองนครฯ สั่งสำรวจ "คนเชือน" ว่อนเต็มเมือง

เช้านี้ที่หมอชิต - นายอำเภอเมืองคอน สั่งสำรวจ "คนเชือน" บอกว่าเยอะเหลือเกิน เดินว่อนกันเต็มเมือง มันคืออะไรยังไง ทำไมต้องสำรวจมาติดตามกัน

คนที่เดินไปเดินมาเหมือนสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแบบนี้ ในภาษาใต้เรียกว่า "คนเชือน" หมายถึง คนฟั่นเฟือน วิกลจริต ขณะนี้กำลังเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะส่วนใหญ่เป็นคนไร้บ้าน หรือไร้ครอบครัวคอยดูแล จึงเดินเตร็ดเตร่ไปทั่ว ซึ่งมีบ้างที่ก่อเหตุอาละวาด ข่มขู่ หรือรีดไถเงิน

ถามว่าคนเชือนในเมืองคอนมีเยอะแค่ไหน เฉพาะถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพียงเส้นเดียว รวมไปถึงซอยย่อยใกล้เคียง มีจำนวนผู้ที่อยู่ในอาการทางจิตมากกว่า 20 ราย สร้างความหวาดกลัว กังวล และไม่มั่นใจในความปลอดภัยของผู้ที่เดินทางบนท้องถนน ที่น่าสังเกตก็คือ สาเหตุที่มีคนเชือนจำนวนมากขึ้น ก็ไปเกี่ยวพันกับปัญหายาเสพติดที่ระบาดหนัก ซึ่งบางคนเมื่อเสพมากจนเข้าสู่ภาวะวิกลจริต

นายแพทย์ทฏะวัฎร์ พิลึกภควัต นายแพทย์ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การป่วยวิกลจริตจะแยกออกเป็นกลุ่ม กลุ่มหนึ่งมาจากสภาพครอบครัวเศรษฐกิจหรือสังคมแวดล้อม อีกส่วนคือมาจากการใช้สารเสพติด ขณะนี้พบว่าสารเคมีที่อยู่ในยาเสพติดนั้น มีความเปลี่ยนแปลงไปมาก มีความรุนแรงมากขึ้นหลายเท่าตัว แม้เสพเพียงครั้งเดียว ส่งผลให้ติดได้ทันที และยังมีความรุนแรงในการทำลายสมอง ทำให้วิกลจริตได้ง่าย เช่น การระแวงว่าจะมีคนตามมาทำร้าย คลุ้มคลั่ง อาละวาด เป็นต้น

ด้วยปัญหาที่หนักขึ้นเรื่อย ๆ นี้ ทำให้ นายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ออกหนังสือไปยังฝ่ายท้องที่ ท้องถิ่น ให้สำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชี "คนเชือน" ภายในทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล แล้วส่งให้ฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ภายใน 22 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อวางแผนแก้ปัญหาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark