ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตรียมตัวหนึ่ง! เข้าสู่ฤดูร้อน

กรมอุตุฯ คาด ปลายเดือน ก.พ.ถึง ปลายเดือน พ.ค. 67 เป็นช่วงฤดูร้อนของไทยอย่างเป็นทางการ คาดปีนี้ อุณหภูมิสูงสุดเกือบ 45 องศาเซลเซียส

วันนี้ (16 ก.พ.67) กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ.2567 โดยระบุ ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า จะเริ่มประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยลักษณะอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ โดยอุณหภูมิสูงที่สุด 43.0 - 44.5 องศาเซลเซียส ส่วนมากช่วงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนพฤษภาคม แต่จะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ในบางช่วง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

สำหรับอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบน 36.0-37.0 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติ1.0-1.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) และจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา (ช่วงฤดูร้อนปี พ.ศ.2566 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35.8 องศาเซลเซียส) ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 30

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี มักจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมี ลูกเห็บตกบางแห่ง ซึ่งสภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้ ส่วน ปริมาณฝนที่ตกนั้น มีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภคและบริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ดังนั้นประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้ง เตรียมการป้องกันสภาวะดังกล่าว และต้องระวังอัคคีภัยและไฟป่า ในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุมเตือนภัยสภาพอากาศ  โพสต์ข้อความ  “18 กุมภาพันธ์ 2567 เดินหน้าเข้าสู่ฤดูร้อน เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยเปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายใต้และอุณหภูมิในตอนกลางวันอยู่ในเกณฑ์อากาศร้อน 35 องศาฯขึ้นไป”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark