ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไฟป่าเขื่อนศรีนครินทร์น่าห่วง อธิบดีฯ ลุยเองเร่งดับไฟ


อธิบดีกรมอุทยานฯ เตรียมลุยดับไฟป่าเขื่อนศรีนครินทร์ หลังจุดความร้อนพุ่งเบอร์ 1 ของประเทศ พบอุปสรรคเดินนานเป็นวัน ถึงจุดดับไฟ

ไฟป่า วันนี้(16 ก.พ.2567) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า(สปฟ.) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีที่ จ.กาญจนบุรี มีจุดความร้อนเกิดขึ้นมากที่สุดในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ว่า ปัจจุบัน จ.กาญจนบุรี ในพื้นที่อุทยานฯ มีไฟป่าเกิดขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ที่ขณะนี้เกิดไฟป่าหนักที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเสือไฟจากหลายส่วนทั่วประเทศเข้ามาเพื่อควบคุมเพลิง ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด แต่บางจุดมีอุปสรรคในการดับเพลิง เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่สูงชัน และอยู่ห่างไกลจากจุดทำการ ซึ่งขณะนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

ด้านนายนครินทร์ สุทัตโต ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า สปฟ. กล่าวว่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มีพื้นที่มากกว่า 1,200,000 ไร่ และจุดที่เกิดเพลิงไหม้ มีความห่างไกล จึงเป็นอุปสรรคสำคัญในการดับไฟ โดยก่อนหน้านี้มี Hot Spot เกิดขึ้น โดยมีกองเพลิงขนาดใหญ่ทั้งหมด 3 จุด โดยจุดแรกสามารถควบคุมได้แล้ว แต่อีกจุดหนึ่งอยู่ ใกล้กับแหล่งน้ำ และมีอุปสรรคเนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชัน จึงต้องใช้วิธีการทำแนวไฟ ควบคุมเพลิงให้ลงไปยังจุดที่ติดอยู่กับแหล่งน้ำจนไฟดับไปเองจึงอาจต้องใช้เวลา ส่วนอีกจุดก็ยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึง เจ้าหน้าที่ต้องแบกเสบียงและอุปกรณ์ในการดับเพลิง นั่งเรือข้ามฟากไปยังจุดเดินเท้า และต้องใช้เวลานานร่วมวันในการเดินเท้าจนถึงจุดที่เกิดเพลิงไหม้ จึงใช้วิธีการให้แบบเสบียงเข้าไปอยู่ในป่า นานประมาณ 3-4 วัน ในการเข้าดับเพลิง 1 ครั้ง

ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า สปฟ. กล่าวอีกว่า อีกปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าดับเพลิงในจุดสำคัญแล้ว กลับพบจุดความร้อนเกิดขึ้นใหม่ในพื้นที่รอบนอก จึงยากต่อการเข้าควบคุม ขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่มาทั้งหมด 186 นาย ในการควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่กว่า 1,200,000 ไร่ และจะระดมกำลังเสือไฟมาเพิ่มอีกประมาณ 30 นาย โดยวันนี้ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อ แก้ไขปัญหาในส่วนนี้ แล้วจะประชุม Conference เข้าร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ นายอรรถพล เจริญชรรษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเองอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้(17 ก.พ.2567)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark