ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ได้ฤกษ์ ทักษิณ กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า พักโทษ 6 เดือน ก่อนพ้นโทษ ส.ค.67

ได้ฤกษ์กลับบ้าน ตี 5 เตรียมรถโรงพยาบาลพระราม 9 รับ “ทักษิณ” มุ่งหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า พักโทษครบ 6 เดือน ก่อนพ้นโทษ ส.ค.67

วันนี้ (16 ก.พ.67) นับถอยหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการปล่อยตัวพักโทษ เนื่องจากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ อายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วยเรื้อรัง และรับโทษมาแล้วก่อนหน้านี้ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 17 ก.พ.นี้ และปล่อยตัวจากโรงพยาบาลตำรวจวันที่ 18 ก.พ.67 โดยทีมข่าวช่อง 7 ได้รับรายงานว่า นายทักษิณจะขึ้นรถโรงพยาบาลพระราม 9 ออกจากโรงพยาบาลตำรวจในเวลา 05.00 น. ไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และระหว่างพักโทษนายทักษิณจะต้องเข้าระบบคุมประพฤติอีก 6 เดือนจนครบกำหนดโทษในเดือน ส.ค.67
 
ในกรณีของนายทักษิณ หรือบุคคลใดก็ตามซึ่งเป็นผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไปและมีอาการเจ็บป่วยนั้น ตามมาตรฐานการปฏิบัติ ทางกรมคุมประพฤติ จะเป็นฝ่ายเดินทางเข้าพบด้วยตัวเองภายใน 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.-วันที่ 21 ก.พ. ณ สถานที่พัก

เมื่อนายทักษิณเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติอย่างเป็นทางการ ตามมาตรฐานการปฏิบัติ พนักงานคุมประพฤติจะเป็นฝ่ายเดินทางเข้าพบเพื่อรับรายงานตัวภายใน 3 วัน รวมถึงแจ้งเงื่อนไข ข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติระหว่างการคุมประพฤติ เนื่องจากผู้ถูกคุมประพฤติเป็นผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไปและมีอาการเจ็บป่วย โดยผู้ถูกคุมประพฤติจะต้องประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ได้แก่ 1.ต้องพักอาศัยตามบ้านเลขที่ที่แจ้งไว้ 2.ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต เว้นแต่มีกิจธุระสำคัญ และต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานคุมประพฤติก่อน 3.ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก 4.ประกอบอาชีพสุจริต 5.ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา 6.ห้ามพกพาอาวุธ 7.ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ 8.รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติทุกเดือน

นอกจากนี้ ระหว่างถูกคุมประพฤติ ถ้าอัยการหรือเจ้าพนักงานเรียกตัว ต้องไปพบโดยเร็ว หากกระทำการผิดเงื่อนไขจะถูกนำตัวกลับมาคุมขังไว้ในเรือนจำตามเดิม และจะถูกลงโทษทางวินัยด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark