ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช. พบพิรุธลู่วิ่ง ม.ราชภัฏสงขลา สร้างไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวภาคค่ำ - สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา พบข้อสังเกตปัญหาการก่อสร้างลู่วิ่งสนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ที่ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2561 แต่ไม่ได้ใช้งาน และไม่นานพื้นก็แปรสภาพราวกับคลื่นริมหาดสมิหลา ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

แม้มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จะชี้แจงปัญหาลู่วิ่งลานกรีฑาชำรุด แปรสภาพเป็นลอนคลื่นราวกับคลื่นริมหาดสมิหลา ว่า เกิดจากการเสื่อมสภาพของกาว PU ที่ยึดติดเม็ดยางดำ ในพื้นยางชั้นที่ 2 ของโครงสร้างลู่วิ่ง ทำให้ลู่วิ่งโป่งพอง และเกิดจากการที่มีน้ำเข้าไปแทรกซึมในชั้นยางจนเกิดปฏิกิริยา ทำให้เม็ดยางเกิดการแตกตัว อีกทั้งในช่วงโควิด-19 ได้มีการปิดสนามราว 2 ปี ทำให้เกิดน้ำขังในลู่วิ่ง ประกอบกับสภาพภูมิอากาศ ทั้งฝนตกหนักสลับกับความร้อนสะสม รวมถึงความชื้นจากการรดน้ำในสนามฟุตบอล เรื่อยมาตลอดระยะเวลา 5 ปี ทำให้เกิดการยืดหดเป็นลอนคลื่นในช่วงปลายปี 2566

แต่ในมุมการตรวจสอบของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต กลับพบข้อสังเกตถึงปัญหาการบิดพลิ้วเป็นลอนคลื่นนั้น อาจเกิดจากระบบระบายน้ำของลู่วิ่งลานกรีฑาที่ไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับการอุดตันของหญ้าจากสนามฟุตบอล

ขณะที่การตรวจสอบข้อมูล พบว่า ลู่วิ่งลานกรีฑาที่แปรสภาพบิดพลิ้ว เป็นส่วนหนึ่งของงานปรับปรุงสนามกีฬากลางของมหาวิทยาลัย โดยมีงบประมาณสัญญาจ้างทั้งโครงการราว 25 ล้านบาท เมื่อปี 2560 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding

โดยในส่วนของการสร้างลู่วิ่ง ใช้งบประมาณ 5.9 ล้านบาท มีโครงสร้างการก่อสร้างชั้นลู่วิ่งกรีฑาด้วยยางสังเคราะห์ จำนวน 3 ชั้น

และมีข้อมูลว่า หลังการส่งมอบงาน สภาพพื้นได้ชำรุดเสียหาย และมีการเข้าซ่อมแซมจากผู้รับจ้าง จำนวน 4 จุด

ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ได้เตรียมจัดสรรงบประมาณจากงบคงคลังปี 2567 จำนวน 30 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับปรับปรุงพื้นลู่วิ่งเพียง 17 ล้านบาท และซื้อครุภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อการบริหารจัดการ 13 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark