ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คลื่นลมแรง ซัดแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส เกยหาดบ้านทอน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีการแจ้งเตือนผู้ที่จะลงเล่นน้ำทะเลชายหาดบ้านทอน จังหวัดนราธิวาส ช่วงนี้ให้ระมัดระวัง หลังพบแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส ถูกคลื่นลมแรงซัดเข้าเกยชายหาดจำนวนมาก

กรณีเฟซบุ๊กของ อบต.โคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ระบุว่า มีผู้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เจอกับตัวเลยทีนี้ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่ชายหาดบ้านทอน คิดว่าน่าจะมีแทบจะตลอดแนวชายหาดเลย มันตายแล้ว แต่เข็มพิษมันก็ยังปล่อยเข็มพิษได้หากไปสัมผัส

เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่กำลังเดินเก็บซากแมงกะพรุนไฟดังกล่าว บริเวณชายหาดบ้านทอน ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ตายอยู่เกลื่อนตลอดแนวชายหาด พร้อมแจ้งให้ร้านค้าปิดป้ายแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว เพิ่มความระมัดระวังในการลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ เนื่องจากแมงกะพรุนชนิดนี้มีพิษร้ายแรง และอาจทำให้ผู้สัมผัสที่มีอาการแพ้เสียชีวิตได้

วิธีการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ห้ามขัดถูบริเวณที่ถูกแมงกะพรุน, สังเกตอาการตลอดเวลา หากหมดสติไม่หายใจ หรือไม่มีชีพจร ให้ทำการปั๊มหัวใจทันที, ชะล้างบริเวณที่ถูกพิษด้วยน้ำส้มสายชู นานอย่างน้อย 30 วินาที หากไม่มีให้ใช้น้ำทะเล ห้ามใช้น้ำจืด, ใช้ถุงมือหนา หรือแหนบคีมหนวดพิษหรือเศษหนวดออกไปให้มากที่สุด ก่อนนำส่งแพทย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark