ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เกาะติดนาที ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน

ข่าวภาคค่ำ - เหลือเวลาอีกประมาณ 4 ชั่วโมง ที่ นายทักษิณ ชินวัตร จะสามารถออกจากโรงพยาบาลตำรวจ สื่อมวลชนยังคงปักหลักรอติดตามความเคลื่อนไหว ขณะที่ กลุ่ม คปท. นัดหมายรวมตัวกันไปที่หน้าโรงพยาบาล 2 ชั่วโมง ก่อนถึงกำหนดปล่อยตัว    

ยิ่งใกล้ถึงเวลาปล่อยตัว นายทักษิณ ชินวัตร ตามกำหนดพักโทษในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้ และมีรายงานข่าวค่อนข้างแน่ชัดว่าหลังผ่านช่วงเที่ยงคืนไป นายทักษิณ จะเดินทางออกจากโรงพยาบาล เพื่อกลับบ้านทันที สื่อมวลชนจำนวนมากไปเกาะติดเฝ้ารอนาทีที่ นายทักษิณ ออกจากโรงพยาบาล โดยพื้นที่โรงพยาบาลหลายจุด เช่น จุดจอดรถชั้นใต้ดิน ถูกกั้นเป็นพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด มีกำลังตำรวจคอยตรวจตราผู้ที่จะผ่านเข้า-ออกอย่างเข้มงวด 

ส่วนที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงเย็น ครอบครัวชินวัตร ได้นำผ้าสีขาวที่ระบุข้อความว่า Welcome home grandpa! TONY "We've been waitting for this for so so long" จากลายมือของหลาน ๆ ที่เขียนต้อนรับ นายทักษิณ กลับบ้าน ได้ถูกนำมาขึงติดบริเวณรั้วบ้าน มีช่วงหนึ่งที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลูกสาวคนเล็ก บอกว่า รอคอนเฟิร์มเวลาที่ นายทักษิณ กลับมาบ้านอีกครั้ง

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ก็แจ้งนัดรวมตัวกันทำกิจกรรมที่หน้าโรงพยาบาลตำรวจ ในช่วงเวลา 22.00 น. ส่วนภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอยู่ติดกัน มีการจัดเตรียมกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชนไว้ดูแลความเรียบร้อย

สำหรับกำหนดการการเดินทางออกจากโรงพยาบาลของ นายทักษิณ มีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงว่า ลูก ๆ ของ นายทักษิณ จะเดินทางมารับที่โรงพยาบาลตำรวจ ในเวลา 23.00 น.

และจะออกจากโรงพยาบาลตำรวจหลังเวลา 01.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยจะกลับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าทันที ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่าจะนำตัว นายทักษิณ ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลพระราม 9 นั้น ยังไม่ได้รับการยืนยัน

ไปดูขั้นตอนปล่อยตัว นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งจะเริ่มได้ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ซึ่งไม่ได้มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน เพราะกระบวนการส่วนใหญ่ได้ถูกจัดเตรียมไว้พร้อมแล้วก่อนหน้านี้

โดยก่อนจะถึงวันพักโทษ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จะนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษ ซึ่งในนั้นจะระบุรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับตัวผู้ที่ได้รับการพักโทษ ไปแจ้งให้ผู้ที่ได้รับการพักโทษรับทราบว่าครบวันบริหารโทษแล้ว และผู้นั้นได้เข้าสู่กระบวนการพักโทษ ซึ่งผู้ได้รับการพักโทษก็จะลงลายมือชื่อรับทราบ

และเมื่อถึงกำหนด ซึ่งกรณีของ นายทักษิณ คือ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ก็จะนำตัวผู้ได้รับการพักโทษ ไปส่งให้ญาติที่มารอรับตัว ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ ญาติสามารถรับตัวผู้ได้รับการพักโทษ กลับไปยังสถานที่ที่แจ้งไว้กับกรมคุมประพฤติ ก่อนหน้านี้

ซึ่งกรณีของ นายทักษิณ ทุกขั้นตอนก็ถูกดำเนินการที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่รักษาตัว ทั้งความเห็นของแพทย์เจ้าของไข้ ที่เห็นว่าให้กลับไปรักษาตัว หรือพักฟื้นต่อที่บ้านได้ การลงชื่อในเอกสารการพักโทษ การปล่อยตัว และการคุมประพฤติ โดยขั้นตอนทั้งหมดดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark