ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แหล่งน้ำสีชมพู พบเชื้อแบคทีเรียเพียบ

ข่าวภาคค่ำ - ผลตรวจน้ำสีชมพู ในคลองย่านติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี พบเชื้อแบคทีเรียปริมาณสูง เป็นอันตรายหากติดเชื้อ ห้ามประชาชนสัมผัสเด็ดขาด

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านริมคลองบางแพรก แตกตื่นกับสีน้ำคลองที่เปลี่ยนไป กลายเป็นสีชมพู และส่งกลิ่นเหม็น จึงแจ้งทางการให้มาตรวจสอบคุณภาพน้ำ

กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ลงพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ผลออกแล้ว ปรากฏว่าพบจุลินทรีย์สีชมพูปริมาณมาก สันนิษฐานว่าเป็นแบคทีเรียซัลเฟอร์สีม่วง ทำให้มองเห็นเป็นสีชมพู มักพบได้ในน้ำนิ่ง ที่ขาดออกซิเจน และมีสิ่งสกปรกสะสมในลำคลอง

วันนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังซอยติวานนท์ 1 สังเกตเห็นว่าน้ำในคลองที่เคยเป็นชมพู เมื่อ 4 วันก่อน วันนี้เปลี่ยนไปเป็นสีเขียว เหมือนกับน้ำคลองทั่วไป สอบถามชาวบ้าน เล่าว่า น้ำในคลองมีสีชมพู และส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าสาเหตุที่น้ำเน่าเสีย อาจเป็นเพราะโรงงาน หรือสถานประกอบการลักลอบปล่อยของเสียออกมา ซึ่งปลายทางคลองสายนี้เชื่อมต่อไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เตือนประชาชนห้ามสัมผัสน้ำสีชมพูในคลองเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ ส่วนที่มาของน้ำเสีย ต้องให้หน่วยงานท้องถิ่น เป็นผู้สืบหา และบำบัดผลักดันน้ำเสียออกไป แล้วดึงน้ำดีกลับเข้ามา เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark