ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบห้ามใช้ น้ำคลองบางแพรก สีชมพู

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านที่จังหวัดนนทบุรี เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิดโรงงานที่ปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่คลองบางแพรก เป็นต้นเหตุให้น้ำเน่าเสีย น้ำในคลองเป็นสีชมพู

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้าน ที่อยู่อาศัยติดคลองบางแพรก อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ที่วันนี้ น้ำไม่เป็นสีชมพู อย่างวันก่อน ๆ เพราะมีการปล่อยน้ำดีมาไล่น้ำเสีย อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างรู้สึกกลัว และตื่นตระหนกที่บางวันเห็นน้ำเป็นสีชมพูเข้ม

ยิ่งผลตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ออกมาว่า พบจุลินทรีย์สีชมพูอยู่จำนวนมาก สันนิษฐานว่าเป็นแบคทีเรียซัลเฟอร์สีม่วง (purple sulfur bacteria) ทำให้มองเห็นเป็นสีชมพู น้ำเน่าชนิดที่ห้ามนำมาอุปโภค บริโภคอย่างเด็ดขาด รวมถึงความสกปรกของน้ำรุนแรงถึงขั้น ถ้าไปสัมผัสน้ำในคลอง  ต้องรีบทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ทันที

เรื่องนี้ ที่น้ำเน่า สกปรกได้ขนาดนี้ เป็นสีชมพู อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ใช่เรื่องธรรมชาติแล้ว ชาวบ้านขอเรียกร้องเทศบาลนครนนทบุรี เร่งดำเนินการตรวจสอบเอาผิด และฟ้องร้องดำเนินคดีกับโรงงานอุตสาหกรรม ที่ปล่อยน้ำเสียทิ้งลงคลองบางแพรกด้วย ถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม โดยไม่รับผิดชอบ กับแม่น้ำลำคลอง และคุณภาพชีวิตประชาชนที่ต้องมาระแวงระวังปรากฏการณ์น้ำในคลองเป็นสีชมพู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark