ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดรามา! สลิปธนาคาร ปอย ตรีชฎา คำนำหน้า คุณ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีนางแบบสาวประเภทสองรายหนึ่งออกมาโพสต์สลิปโอนเงินช่วยค่าอาหารนกของ "ปอย ตรีชฎา" ซึ่งมีคำว่า คุณ นำหน้าชื่อ กลายเป็นดรามา หลังสาวประเภทสองจำนวนมากได้พยายามไปเปิดบัญชีธนาคารดังกล่าว เพื่อร้องขอให้ใช้คำนำหน้า "คุณ" เช่นเดียวกับคุณปอย แต่คำตอบคือ ไม่ได้ และเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง Privilege หรือ ความเป็นอภิสิทธิ์ชน จริงหรือไม่ คำตอบจึงอยู่ที่ธนาคาร

จุดเริ่มต้นเรื่องนี้ คือ "ฟิล์ม ทิฟฟานี" ธัญญรัศม์ จิราภัทร์ภากร โพสต์ภาพปีนเสาไฟฟ้าตามจับนกที่เลี้ยงไว้ พร้อมทิ้งท้ายว่า ช่วยโอนค่าอาหารซื้อนก ซึ่งก็มีคนโอนเงินเข้ามาช่วยค่าอาหารกันยกใหญ่ หนึ่งในนั้นก็คือ ปอย ตรีชฎา หงษ์หยก แต่นอกจากคนจับจ้องที่นามสกุลของเจ้าตัว ก็คือคำว่า "คุณ" หน้าชื่อ จากนั้นจึงเกิดคำถามในโลกโซเชียลดัง ๆ ว่า สาวประเภทสองที่ปกติมีคำว่า "นาย" หน้าชื่อ สามารถเปลี่ยนไปใช้คำว่า "คุณ" ได้จริงหรือไม่ หากเป็นไปได้จริง ก็เป็นฝันที่เป็นจริงของสาวประเภทสองหลายคนที่อยากเปลี่ยนแปลงตรงนี้ แต่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ในสลิปโอนเงินปกติจะใช้คำว่า นาย/นาง/นางสาว แบบนี้แสดงถึงความไม่เท่าเทียมหรือไม่

ต่อมา มีคนสนิทของปอยออกมาเคลื่อนไหว โพสต์ข้อความว่าไม่อยากให้ทุกคนตื่นเต้นไปมากกว่านี้ เพราะตอนกรอกเอกสารสมัคร สามารถเลือกคำนำหน้าได้เลยว่าจะให้ระบุไหมว่าเป็นเพศอะไร ตอนที่ปอยได้ใช้เป็น คุณ เขายังโทรมาอวดเลย ดังนั้น ใครอยากจะใช้ คุณ ให้ขอตอนกรอกใบสมัครได้เลย ตอนนี้ ปอยกำลังติดต่อไปหาต้นโพสต์ และจะโทรหาธนาคารให้ออกมาชี้แจง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกคนต่อไป

แต่ต่อมา มีสาวประเภทสองหลายคน ได้ใช้วิธีการทดลอง ไปขอเปิดบัญชีเพื่อดูว่าธนาคารทำให้ได้จริงหรือไม่ รายแรกคือ ผศ.เคท ครั้งพิบูลย์ อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ โพสต์ว่า "กะเทยปิ่นเกล้าก็เปลี่ยนไม่ได้ เจ้าหน้าที่ให้คำอธิบายไม่ได้ บริษัทไม่มีคู่มือการทำงานหรือคะ ซึ่งอาจารย์เคทก็ยังโพสต์รูปบัตรคิวเพื่อยืนยันว่าไปถามมาแล้วจริง ๆ

อีกรายคือ คุณแพรวา วรกิจทวีธา ก็โพสต์ว่า จะได้รู้ว่าทำได้หรือไม่ได้ สาขาเจ อเวนิว ทองหล่อ ซึ่งเจ้าตัวก็โพสต์คอมเมนต์ในเวลาต่อมาว่า เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์แจ้งว่าทำไม่ได้ ยึดตามบัตรประชาชนเท่านั้น ส่วนกรณีอื่น เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ

อีกรายชื่อ คุณจิรัชญา ศิริมงคลนาวิน บอกว่า ธนาคารสีม่วงเดอะมอลล์ท่าพระ สอบถามจากผู้จัดการสาขา ได้คำตอบว่า ไม่สามารถเลือกคำนำหน้าชื่อได้เช่นกัน ถ้าคำนำหน้าเป็นนาย ก็ต้องเป็นนาย 

ซึ่งคำตอบสุดท้ายอยู่ที่ธนาคารสีม่วง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อวานนี้ มีคนไปส่งข้อความสอบถามผ่านเพจทางการของธนาคาร ตอนแรกมีคำตอบว่าเป็นความผิดพลาด เกิดจากพนักงานในสาขาในการบันทึกข้อมูล ซึ่งใช้คำว่า "คุณ" นำหน้าชื่อลูกค้า และต่อมาก็ให้คำตอบว่า กรณีการใช้คำนำหน้าชื่อ จะยึดตามเอกสารที่ทางราชการออกให้ และการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อบนสลิป ไม่สามารถทำได้ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นจากสื่อโซเชียล ธนาคารจะมีการชี้แจงต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Gan Dansmith, Kath Khangpiboon, Parewa WorakitThaveetha, Jiratchaya Sirimongkolnawin

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark