ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อดีตคอลเซนเตอร์ เผยใช้ AI ปลอมเป็นตำรวจ หลอกคนไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดใจอดีตแก๊งคอลเซนเตอร์ รู้ทันกลโกงจากคนเคยทำหน้าที่โทรศัพท์จากกัมพูชาหลอกคนไทย เผยมีการใช้ภาพใช้ AI จำลองตำรวจที่มีตัวตนจริง มาหลอกวิดีคอลพูดคุยให้สมจริง พร้อมกับยืนยันว่า คนไปทำแก๊งคอลเซนเตอร์ ส่วนใหญ่สมัครใจไปเอง

อดีตแก๊งคอลเซนเตอร์คนหนึ่ง ติดต่อมาทางรายการ "ถกไม่เถียง" ว่าอยากจะเปิดเผยเบื้องหลังกลโกงเพราะอาจเป็นประโยชน์ต่อคนไทยในการป้องกันไม่ให้ถูกหลอก และส่วนหนึ่งเขาสำนึกผิดกับการหลอกคนให้โอนเงินจนหลายคนหมดเนื้อหมดตัว

อดีตแก๊งคอลเซนเตอร์คนนี้ กล่าวอ้างว่า ออกจากแก๊งคอลเซนเตอร์มาได้ 1 ปีแล้ว ไปทำงานนี้เพราะมีเพื่อนชักชวน บอกว่าจะให้ไปแจกไพ่ในคาสิโนฝั่งกัมพูชา เมื่อตกลงไป แก๊งจะโอนเงินมาให้ 4,000 บาท ให้ขึ้นรถไปลงอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จากนั้นมีคนไทยมารับที่ขนส่ง พาลักลอบข้ามแดน แต่เมื่อไปถึง ไม่ได้ทำงานแจกไพ่เหมือนที่คุยกันไว้ กลายเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ของคนจีน ซึ่งมีหลายบริษัทมาก ตัวเขาถูกส่งให้กับบริษัทที่ใช้วิธีโทรศัพท์หลอกเหยื่อให้โอนเงินมาตรวจสอบว่าอาจพัวพันการทำผิดกฎหมาย จนเหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินมาให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม งานนี้ถ้าจะไม่ทำก็ได้ แต่ถ้าไม่ทำต้องหาทางกลับไทยเอาเอง

ชายคนนี้กล่าวอีกว่า ก่อนจะหลอกคนได้ ต้องซักซ้อม หัวหน้าแก๊งคนจีนจะมีสคริปต์ให้ โดยโทรศัพท์ที่ใช้ต้องเป็นไอโฟน เพื่อป้องกันการแกะรอยของตำรวจไทย เพราะมีระบบป้องกันการแกะรอยที่ดีกว่าโทรศัพท์ระบบอื่น

สำหรับการหลอกเหยือจะต้องมีสองสาย ตัวเขาทำหน้าที่เป็นสาย 1 คือ โทรศัพท์หาเหยื่อคนไทยกล่อม ให้เชื่อว่าจะอาจจะพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมายหรือการทำผิดกฎหมาย จากนั้นจะส่งไปสาย 2 ซึ่งปลอมเป็นตำรวจ โดยคนที่ปลอมเป็นตำรวจจะใช้แค่เสียงคุย ส่วนภาพจะใช้เทคโนโลยี AI ปลอมอัตลักษณ์ตำรวจที่มีตัวตนจริง ให้ขยับตาขยับปากพูดเพื่อให้สมจริง ดังนั้นเวลาที่แก๊งคอลเซนเตอร์โทรมา จึงมักให้เหยื่อแอดไลน์เพื่อวีดีโอคอล

ทั้งนี้ สายที่ 2 ซึ่งปลอมเป็นตำรวจวีดีโอคอลพูดคุยกับเหยื่อผ่านทางไลน์ จะหลอกเหยื่อให้หลงเชื่อจนยอมกดรหัสธนาคารหน้าจอโทรศัพท์ของเหยื่อ ทางแก๊งสามารถเห็นภาพสะท้อนหน้าจอกลับมาทางคอมพิวเตอร์ และรู้ว่าเหยื่อกดรหัสอะไรก็จะหาวิธีดูดเงินได้

สุดท้าย คนไทยควรป้องกันตัวเองอย่างไร อดีตแก๊งคอลเซนเตอร์รายนี้ บอกว่า ข้อมูลที่แก๊งคอลเซนเตอร์มีในมืออยู่แล้วคือ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และเบอร์โทรศัพท์ พวกเขามีแม้แต่ชื่อของพ่อหรือและคนรู้จัก ข้อมูลคนไทยจำนวนมากตกอยู่กับแก๊งนี้แล้ว ฉะนั้นถ้าเป็นเบอร์แปลกโทรมา ไม่ต้องรับ หรือถ้ารับแล้วรู้สึกผิดปกติไม่ต้องคุยต่อตัดสายทิ้งทันที อย่าถ่ายรูปเอกสารสำคัญเช่นบัตรประชาชนไว้ในมือถือ และเวลาไปติดต่อราชการ เอกชน ที่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน เอกสารประจำตัวให้ขีดฆ่าทุกครั้ง และควรลงวันที่กำกับไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark