ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ่วม ค่าไฟฟ้างวดหน้าพุ่ง

สนามข่าว 7 สี - ค่าไฟฟ้างวดหน้า มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นเป็นหน่วยละ 4 บาท 25 สตางค์ นี่ยังไม่คำนวณรวมภาระหนี้ ที่เรายังติดค้าง กฟผ.อีก กว่า 100,000 ล้านบาท เพราะฉะนั้นหน้าร้อนนี้มีหนาว

การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติรอบใหม่ งวดเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนสิงหาคม 2567 มีแนวโน้มว่าค่าไฟฟ้า อาจขยับสูงขึ้นอีกหน่วยละ 5 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้นแตะหน่วยละ 4 บาท 25 สตางค์ต่อหน่วย จากปัจจุบันอยู่ที่ 4 บาท 20 สตางค์ต่อหน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมหนี้ค่าเชื้อเพลิง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. รับภาระต้นทุนให้ประชาชนซึ่งคาดว่าจะมีสูงถึงระดับ 110,000 ล้านบาท ดังนั้นข้อเสนอเอกชนที่ต้องการเห็นระยะเร่งด่วนปีนี้ที่ 3 บาท 60 สตางค์ต่อหน่วยคงเป็นไปได้ยาก

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาค่าไฟฟ้างวดใหม่ ขึ้นอยู่กับราคาเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซฯ ได้ตามเงื่อนไขสัญญา ราคาก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอราวัณ จะได้ตามคาดการณ์หรือไม่ และยังมีปัญหาก๊าซธรรมชาติจากเมียนมา ซึ่งปริมาณอาจจะลดลงกว่าที่ประเมินไว้ รวมทั้งราคาก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG ในตลาดโลก ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark