ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทักษิณ กลับบ้าน กับดุลอำนาจที่เปลี่ยน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - การกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าของนายทักษิณ เมื่อวานนี้ กูรูการเมืองมองกันว่าได้ทำให้ดุลอำนาจทางการเมืองเปลี่ยนไป

เป็นที่รู้ทั่วกันว่า นายทักษิณ ชินวัตร เคยวางเกมจากแดนไกลให้นายเศรษฐา ทวีสิน คุมเกมในทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ นางสาวแพทองธาร หรือ คุณอุ๊งอิ๊ง คุมเกมภายในพรรค และเตรียมพร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ ในฐานะแคนดิเดตคนที่ 2 ซึ่ง 6 เดือนที่ผ่านมาดูเหมือนทุกอย่างจะราบรื่น

แต่นับจากนาทีที่รถยนต์หรูนำนายทักษิณ และคุณอุ๊งอิ๊ง เลี้ยวเข้าบ้านพักจันทร์ส่องหล้า ตามมาด้วยรถตู้ที่คาดว่ามีคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ ตอนนี้ถ้าต้องสั่งการก็ใกล้แค่นี้แล้ว

และใครต่อใครก็ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศด้วย หักรถเลี้ยวเข้าซอยจรัลสนิทวงศ์ 69 ทุกคนก็ได้เจอกับนายทักษิณ อาจรวมถึงคุณอุ๊งอิ๊ง และคุณหญิงพจมาน จนกูรูการเมืองมองว่าบ้านจันทร์ส่องหล้า อาจกลายเป็นขุมอำนาจใหญ่ กำหนดเกมการเมืองนับจากนี้

เริ่มจากเร็ว ๆ นี้กับการเปลี่ยนแปลงช่วงเดือนเมษายน ที่คาดว่าจะมีการปรับ ครม. หลังมีโควตารัฐมนตรีว่าง 2 เก้าอี้ นี่เป็นโอกาสขยับขุมกำลังอำนาจใหม่ หรือให้ใครบางคนออกจาก ครม. สังเวยนโยบายที่ไม่ประสบความสำเร็จ ถึงตอนนั้นจะรู้ว่าศูนย์กลางอำนาจอยู่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า หรือมีนายกฯ 2 คนหรือไม่

และถึงนายกฯ เศรษฐา จะปฏิเสธไม่มีสภาวะนายกฯ 2 คนเกิดขึ้นแน่นอน แต่ข้อสงสัยก็ยังมีอยู่ดี อย่างอาจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการ จากวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ฟันธงเลยว่าไม่ใช่มีนายกฯ 2 คน แต่นายทักษิณจะควบคุม นายเศรษฐาเลยทีเดียว

ดังนั้นฉายาเซลล์แมนสแตนชิน ที่สื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลตั้งให้เมื่อต้นปี และนายกฯ เศรษฐาจะอยู่ครบเทอม 4 ปีตามที่วาดหวังไว้หรือไม่ อยู่ที่ตัวนายกฯ เศรษฐาจะพิสูจน์ในเรื่องนี้

สำหรับข้อสงสัยเรื่องว่านายทักษิณป่วยโรคอะไร ร้ายแรงแค่ไหนนั้น วันนี้นายสมชาย แสวงการ สว. บอกกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ต้องชี้แจงให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ศรีธนญชัยทางกฎหมายเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark