ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

จำคุก 50 ปี ผู้คุมเรือนจำทุจริตเบียดบังเงินร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง

ผู้คุมเรือนจำทุจริต

ผู้คุมเรือนจำทุจริตเบียดบังเงินค่าสินค้าร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง 35 ครั้ง ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 6 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ไม่รอลงอาญา สั่งชดใช้เงินคืนเรือนจำ

ผู้คุมติดคุก วันนี้ (19 ก.พ.67) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงผลคดีทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งคดีนี้เป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรือนจำกลางตาก กระทำการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตาก ให้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลการเงินการบัญชี การจัดซื้อสินค้าภายในร้านฯ ได้อาศัยโอกาสที่ตนมีอำนาจหน้าที่ดังกล่าว ทำการจัดซื้อสินค้าร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง โดยสั่งซื้อสินค้าเชื่อจากร้านค้า และเบิกเงินค่าสินค้าดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่การเงิน แต่ไม่ได้นำเงินที่เบิกไปชำระค่าสินค้าที่สั่งซื้อสินค้าเชื่อ กลับเบียดบังเอาเงินที่เบิกในแต่ละครั้งไปเป็นประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น รวม 35 ครั้ง เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 418,560 บาท

คณะกรรมการ ป.ป.ท. พิจารณาแล้วในคราวประชุมครั้งที่ 33/2565 เมื่อวันที่ 5 พ.ค.65 โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ชี้มูลความผิดว่า การกระทำของผู้คุมเรือนจำ ผู้ถูกกล่าวหา เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ต่อมาพนักงานอัยการยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ต่อมาศาลได้มีคำพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 รวม 35 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกกระทงละ 2 ปี 6 เดือน รวม 35 กระทง เป็นจำคุก 70 ปี 210 เดือน เมื่อรวมทุกกระทงแล้ว คงจำคุกมีกำหนด 50 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 (3) ให้จำเลยชดใช้เงินคืนจำนวน 418,560 บาท แก่เรือนจำจังหวัดตาก พิเคราะห์พฤติการณ์แล้วไม่สมควรรอการลงโทษ

พนักงานอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามฟ้องโจทก์ชอบแล้ว ไม่อุทธรณ์ คณะกรรมการ ป.ป.ท. พิจารณาเมื่อวันที่ 30 ม.ค.67 มีมติเห็นชอบไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ตามความเห็นของพนักงานอัยการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark