ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พบสาเหตุโลมาอิรวดีตาย เสี่ยงสูญพันธุ์

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์ซากโลมาอิรวดี ตายในทะเลสาบสงขลา พบรอยช้ำลำตัวขึ้นไปถึงคอ คาดต่อสู้กัน ทำให้ล่าสุดเหลือเพียง 13 ตัว เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

นางสาวราตรี สุขสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล ​และชายฝั่งอ่าวไทย ตอนล่าง เปิดเผยผลผ่าพิสูจน์ซากโลมาอิรวดี ที่ชาวประมงในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง พบลอยตายอยู่ในทะเลสาบสงขลา ตอนบน เมื่อวานนี้

พบเป็นเพศผู้ อายุ 7-8 ปี ลำตัวยาว 1 เมตร 73 เซนติเมตร สภาพเน่ามาก คาดตายไม่ต่ำกว่า 3 วัน ส่วน ตามลำตัวไม่พบร่องรอยผิดปกติ หรือร่องรอยเครื่องทำการประมง แต่พบว่าตั้งแต่กลางลำตัวขึ้นไปถึงคอและหางมีรอยช้ำ

ส่วนทางเดินอาหาร พบปลาหัวโม่ง ขณะที่อวัยวะภายในเน่า จนไม่สามารถระบุสาเหตุการตายที่ชัดเจนได้ และหลังผ่าพิสูจน์ เจ้าหน้าที่ขุดหลุม โรยปูนขาว ก่อนนำซากฝังกลบทันที เบื้องต้น รอยช้ำที่อาจเป็นสาเหตุการตาย อาจเกิดจากพฤติกรรมระหว่างผสมพันธุ์ และทำให้ขณะนี้หลงเหลือโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา เพียง 13 ตัว

นายอุทัย ยอดจันทร์ ตัวแทนชมรมอนุรักษ์โลมา เผยว่า ขณะนี้อยากให้ภาครัฐเร่งทำแผนดูแลโลมาอิรวดีให้ยั่งยืน ส่วนประชากรคาดว่ามีมากกว่า 13 ตัว เพราะชาวประมงเริ่มพบคู่แม่ลูกแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark