ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พระพยอมจวกพระโชว์ฟัน-เชือดแขนไม่เข้า ผิดหลักคำสอน

เช้านี้ที่หมอชิต - พระพยอมจวกพระสงฆ์อวดอุตริใช้มีดฟันแขนพระสงฆ์ด้วยกัน เพื่อโชว์วัตถุมงคลของตนเองว่ามีความขลังทำให้ฟันแทงไม่เข้า เป็นการสร้างศรัทธาแบบผิดหลักคำสอน

กรณีที่ผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่งโพสต์คลิปเหตุการณ์ในวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีพระสงฆ์ประกอบพิธีแจกวัตถุมงคลให้กับผู้มาร่วมงาน ทั้งฆราวาสและพระสงฆ์ด้วยกัน โดยระหว่างเข้ารับวัตถุมงคล พระสงห์ที่เป็นเจ้าพิธี จะนำวัตถุมงคลไปใส่มือแล้วให้พระที่เข้าแถวมารับของวางแขนลงที่โต๊ะ แล้วใช้มีดทั้งฟันทั้งเฉือนไปที่แขนของผู้เข้ารับวัตถุมงคลหลายครั้ง แต่มีดไม่ระคายผิวคนที่ถูกฟันเลย ซึ่งปรากฎว่าโลกโซเซียลตั้งคำถามว่า พระสงฆ์เจ้าพิธีรูปดังกล่าวอวดอุตริมนุษธรรมหรือไม่ บ้างก็ว่าเป็นการแสดงปาหี่ เล่นมายากลหลอกให้คนเชื่อและงมงาย

เช่นเดียวกับพระราชธรรมนิเทศ หรือ หลวงพ่อพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่กล่าวในเรื่องนี้ว่าเป็นการทำให้คนงมงาย พระพุทธเจ้าทรงห้ามการอวดอุตริ เพราะเข้าหลักทำนองที่ว่า ผลัดหลัก คือ บวชแล้วไม่เรียน เรียนแล้วไม่ฝึกในสิ่งที่เรียน หันหลังให้ธรรมะไปหาฤทธิ์ ยิ่งช่วงนี้ผู้คนพากันหาฤทธิ์ จึงมีการอวดฤทธิ์ เพื่อให้คนมาเลื่อมใส จนขาดการศึกษาในพระธรรมวินัย

หลวงพ่อพระพยอม ระบุอีกว่า ในคลิปพระรูปนี้ผิดพลาดคลาดเคลื่อนออกจากหลักธรรมคำสั่งสอน แถมยังมีพระสงฆ์ด้วยกันที่หลงเชื่อฤทธิ์ไปยืนเข้าคิวต่อแถวอีกยื่นแขนให้เขาฟัน เป็นผู้บวชที่เรียนต่ำจนผิดทาง สร้างศรัทธาแบบผิด ๆ ทางพระธรรมวินัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark