ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อสส.จี้ ผบ.ตร.หามาตรการคุ้มครอง อัยการคดีมินนี่

เช้านี้ที่หมอชิต - คดีเว็บฯ พนันออนไลน์ของ มินนี่ นางสาวธันยนันท์ สุจริตชินศรี ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม ปี 2566 และต่อมาจับกุม 8 นายตำรวจลูกน้องคนสนิท บิ๊กโจ๊ก รอง ผบ.ตร. ในเดือนกันยายนปีเดียวกัน เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับพนักงานอัยการ จนทางโฆษกอัยการสูงสุดต้องแถลงขอให้ สตช. คุ้มครองความปลอดภัยให้ด้วย

เรื่องนี้ร้อนแรงทันที หลังจากคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขยายผลจนมีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีข้าราชการตำรวจอีก 4 นาย และอดีตตำรวจ 1 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อมาก็มีข่าวว่าพนักงานอัยการจากสำนักงานอัยการสูงสุด คือ นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และ นายสุริยน ประภาสะวัต อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 1 ได้เข้าร่วมให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ซึ่งต่อมาปรากฏว่า อัยการ 2 คนนี้ ถูกกลุ่มผู้ต้องหาตำรวจ 8 นาย ลูกน้องของบิ๊กโจ๊กข่มขู่คุกคาม ด้วยการร้องเรียนการทำหน้าที่ของอัยการทั้ง 2 คน ต่ออัยการสูงสุด พร้อมกับแนบเอกสารภาพถ่ายที่ปรากฏภาพของ นายกุลธนิต และ นายสุริยน ซึ่งมีลักษณะเป็นการติดตามและแอบถ่าย

นั่นทำให้เมื่อวานนี้ ทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงจี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้หามาตรการคุ้มครองอัยการที่เข้าไปช่วยคดีนี้ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาอัยการสูงสุดได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการในประเด็นต่อไปนี้ คือ

1. ขอให้มีมาตรการในการป้องกันคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่อัยการทั้ง 2 คน

2. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณามาตรการคุ้มครองความปลอดภัยของบุคคลดังกล่าว และดำเนินมาตรการไม่ให้ผู้ต้องหาที่ยังคงรับราชการเป็นตำรวจทั้ง 8 คน คุกคามข่มขู่พนักงานอัยการ และขัดขวางกระบวนการสืบสวนสอบสวน

3. ให้อัยการทั้ง 2 คน หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีการดำเนินการตามข้อ 1 และข้อ 2 เสร็จ

4. หากพนักงานอัยการเห็นว่ามีความปลอดภัยแล้ว ให้เรียนอัยการสูงสุดทราบ และแจ้งคณะพนักงานสอบสวนเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ในคดีนี้ต่อไป

5. ขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบหากพบบุคคลกระทำความผิดอาญาให้ดำเนินคดีและรายงานผลคดีให้อัยการสูงสุดทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark