ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นัด ทักษิณ ฟังคดี ม.112 วันที่ 10 เม.ย.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ เมื่อวานเดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้าตั้งแต่เช้า เพื่อไปเซ็นเอกสารรับทราบนัดของพนักงานอัยการ ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้

จากความพยายามของสื่อมวลชนจนจับภาพช่วงสั้น ๆ ไว้ได้ จะเห็นว่า นายทักษิณ นั่งวีลแชร์มา โดยสวมใส่เฝือกอ่อนที่คอเหมือนเดิม ส่วนที่แขนเห็นไม่ชัดว่ามีเฝือกอยู่หรือไม่ นายทักษิณ ใช้เวลาไม่นานก็กลับบ้านได้ เนื่องจากได้ประกันตัวออกไปในวงเงิน 500,000 บาท มีนัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องจากอัยการสูงสุดในวันที่ 10 เมษายนนี้

ขณะที่สื่อมวลชนก็ยังคาใจต้องการทราบว่า การที่นายทักษิณมารายงานตัวได้ เพราะไม่ได้ป่วยหนักจริงหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ขนาดจะย้ายจากโรงพยาบาลตำรวจเพื่อกลับไปให้โรงพยาบาลในเรือนจำดูแลก็ยังทำไม่ได้ ทำให้ นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ต้องยืนยันว่า จากสภาพที่ดูและพูดคุยกัน เชื่อว่า นายทักษิณ ป่วยหนักถึงขนาดวิกฤตจริง ๆ

ทั้งนี้ นายปรีชา กล่าวว่า วันที่ 10 เมษายนนี้ จะเป็นการนัด นายทักษิณ ฟังผลคำสั่งทางคดีว่าจะมีคำสั่งว่าอย่างไร จะสั่งฟ้อง ไม่สั่งฟ้อง หรือเลื่อนนัดฟัง ซึ่งจะต้องแจ้งให้ นายทักษิณ ทราบในวันนั้น ส่วนการประกันตัว นายทักษิณได้ยื่นหลักทรัพย์ เป็นสมุดคู่ฝากธนาคารเงินสด 500,000 บาท จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยไม่มีเงื่อนไข แต่ถ้า นายทักษิณ ไม่มาตามนัด และไม่มีเหตุสมควร ก็พิจารณาปรับนายประกัน ซึ่ง นายทักษิณ ได้เซ็นรับทราบแล้ว
 
ดูความเคลื่อนไหวผู้ถูกกล่าวหาในคดี ม.112 ที่ได้รับประกันตัวและได้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่นไปแล้ว ไปดูฝั่งที่ไม่ได้ประกันตัวบ้าง นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ นักกิจกรรมการเมืองที่ถูกคุมขังในคดีมาตรา 112 จากกรณีการปราศรัยในการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 และกรณีโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ได้ยื่นขอประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์เป็นครั้งที่ 5 แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ในคำสั่งระบุว่า การกระทำของจำเลยกระทบกระเทือนและสร้างความเสียหายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พฤติการณ์เป็นเรื่องร้ายแรง หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมีเหตุเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี

สำหรับ ทนายอานนท์ ถูกคุมขังในเรือนจำมาแล้ว 147 วัน ก่อนหน้านี้ ศาลเคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณา ซึ่งทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า จำเลยไม่เคยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด และไม่เคยถูกเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว รวมถึงศาลนี้และศาลอาญากรุงเทพใต้ เคยให้จำเลยเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อร่วมงานรับรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทนายอานนท์กลับมาตามกำหนด นอกจากนี้ ยังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและมีบุตรผู้วัยเยาว์ 2 คน ที่ต้องดูแล จึงไม่น่าจะมีเหตุผลพอให้มีพฤติกรรมหลบหนี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark