ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

แช่กระเทียมในตู้เย็น อาจทำให้เกิดเชื้อราและอะฟลาทอกซิน

แช่กระเทียมในตู้เย็น

หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่องอันตราย แช่กระเทียมในตู้เย็น อาจทำให้เกิดเชื้อราและอะฟลาทอกซิน

โดยหมอหมูได้โพสต์ระบุข้อความว่า อะฟลาทอกซิน (aflatoxin) เป็นสารพิษจากเชื้อราที่ผลิตโดยเชื้อราบางชนิด โดยเฉพาะ เชื้อราแอสเปอร์จิลลัส (Aspergillus flavus และ Aspergillus parasiticus) ซึ่งอะฟลาทอกซินเป็นสารก่อมะเร็งและสามารถทำลายเซลล์ ตับ และระบบภูมิคุ้มกัน

กระเทียมมีสารอัลลิซิน (allicin) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ทำให้กระเทียมมีกลิ่นฉุน และมีคุณสมบัติต่อต้านจุลินทรีย์และต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่เมื่อเก็บในตู้เย็น อุณหภูมิที่เย็นจะสลายอัลลิซิน ทำให้กระเทียมสูญเสียรสชาติและคุณประโยชน์ได้เร็วกว่าปกติ

กระเทียมเป็นผักที่มีความชุ่มชื้น ดังนั้นจึงดูดซับความชื้นจากอากาศในตู้เย็น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชื้อราแอสเปอร์จิลลัสสามารถเติบโตได้บนกระเทียมและผลิตอะฟลาทอกซิน ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากรับประทานเข้าไป

ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้เก็บกระเทียมไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้กระเทียมสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อราและอะฟลาทอกซิน วิธีเก็บกระเทียมที่ดีที่สุดคือเก็บไว้ในที่แห้ง โปร่ง และเย็น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark