ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

บัญชีม้าถูกรวบหลังซ่อนตัวในบ้านนาน 2 เดือน

ตำรวจไซเบอร์ตามรวบถึงบ้าน สาวรับจ้างเปิดบัญชีม้าแก๊งดูดเงินสุรินทร์ หนีหมายจับซ่อนตัวนาน 2 เดือน

วันนี้ (20 ก.พ.67) สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้เปิดปฏิบัติการ “ล้างบางขบวนการแก๊งดูดเงินสุรินทร์” ที่หลอกลวงให้ผู้เสียหายอ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ มีผู้เสียหายหลงเชื่อ กดลิงก์ดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุมโทรศัพท์ โอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายจนหมดบัญชี จากการสืบสวนขยายผล พบมีความเชื่อมโยงหลายคดี ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ความเสียหายมากกว่า 12 ล้านบาท

เมื่อวิเคราะห์เส้นทางการเงินในคดีที่เชื่อมโยงกัน พบว่า เงินที่หลอกลวงผู้เสียหายถูกโอนต่อกันมาเป็นทอดๆ แล้วกดเงินออกในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารที่ใช้ในการกระทำความผิดรวมกัน ในช่วง 9 เดือน มากถึง 30 ล้านบาท ซึ่งได้ออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 26 คน และจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 11 คน

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.สรกฤช พันธศรี ผกก.3 บก.สอท.3 จับกุมผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าวให้หมดสิ้น โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่า น.ส.ปริฉัตร 1 ในผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ที่ถนนอินทราวาส แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ซึ่งผู้ต้องหา รู้ตัวว่ามีหมายจับ จึงไม่เคยออกจากบ้านพัก ตำรวจจึงได้ขอศาลออกหมายค้น ศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค.29/2567 ลง 19 กุมภาพันธ์ 2567

ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้น พบ น.ส.ปริฉัตร และรับว่าตนเองเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และได้หลบอยู่ในบ้านมาตลอดโดยไม่ได้ออกไปไหน มาประมาณ 2 เดือน จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน ในความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงเป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และสมคบกันโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดฐานฟอกเงิน

ทั้งนี้ตำรวจชุดจับกุม อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล ไปถึงนายหน้าผู้รวบรวมบัญชีม้าในคดีดังกล่าว เพื่อให้การป้องกันปราบปรามขบวนการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark