ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอนิติเวชแจงผ่าศพสงสัยตายเพราะวัคซีนมาเยอะ ไม่เคยเจอลิ่มเลือดสีขาว

นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแจง ผ่าศพสงสัยตายเพราะวัคซีนมากกว่า 15 ราย ไม่เคยเจอลิ่มเลือดสีขาว ฉีดยาดองศพมากกว่า 2 พันศพ ไม่เจอความผิดปกติจนฉีดยาศพไม่ได้ แค่สงสัยไม่ควรเอาคำกล่าวอ้างลอยๆ หรืองานวิจัยที่ไม่ได้มาตรฐานมาแชร์ให้คนแตกตื่น

หมอเป็นแพทย์นิติเวชผู้ผ่าชันสูตรศพที่สงสัยว่าตายจากวัคซีนโควิด19 ในไทย จำนวนมากกว่า 15 ราย พบว่าส่วนใหญ่ตายจากโรคประจำตัว ไม่เกี่ยวกับวัคซีน และหมอไม่เคยพบลิ่มเลือดสีขาวจากศพข้างต้น ตามที่แชร์กันในข่าว นอกจากนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การฉีดยาดองศพในศพจำนวนประมาณกว่า 2,000 ราย ในโรงพยาบาล ก็ไม่เจอลิ่มเลือดสีขาวเลย

ดรามาลิ่มเลือดสีขาว วันนี้ (21 ก.พ.67) ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีสงสัยว่าตายจากวัคซีนโควิด19 โดยคิดว่าเกิดจากลิ่มเลือดสีขาว โดยสรุปได้ว่า หมอเป็นแพทย์ผู้ชันสูตรผ่าศพคนที่เสียชีวิต โดยสงสัยว่าตายจากวัคซีนโควิด19 ในไทยรวมแล้วมากกว่า 15 ราย มีทั้งคนที่ได้รับวัคซีนจากบริษัท Sinovac, Astrazeneca, Moderna,และ Pfizer ขอสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้

1. กรณีที่หมอผ่า มีตายจากวัคซีนกรณีเดียว เป็นกรณีลิ่มเลือด (ที่ไม่ใช่สีขาว) อุดตันในหลอดเลือด ซึ่งมีงานวิจัยที่พบว่า สาเหตุการตายนี้สามารถเกิดได้จากการฉีดวัคซีนของบริษัท Astrazeneca ซึ่งพบได้น้อยมากๆ ปัจจุบันแทบไม่มีการใช้วัคซีนนี้แล้ว

2. รายอื่นๆ เสียชีวิตจากโรคประจำตัวเป็นส่วนใหญ่ เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคเลือดออกในสมอง ซึ่งคนกลุ่มนี้ถึงแม้ไม่ฉีดวัคซีนก็ตายจากโรคพวกนี้ได้ เพราะเป็นคนอายุมาก หรือมีโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคไขมันในเลือดสูง หมอผ่าเคสที่ตายจากโรคประจำตัวแบบนี้เป็นประจำก่อนที่มีการใช้วัคซีน และปัจจุบันคนที่ตายจากโรคพวกนี้ ก็ไม่ได้มีเพิ่มขึ้นอย่างชัดแจ้งแม้มีการใช้วัคซีนไปแล้ว นอกจากนี้ หมอยังไม่พบงานวิจัยใดๆ ที่บอกความสัมพันธ์ของการฉีดวัคซีนแล้วไปกระตุ้นให้เสียชีวิตจากโรคพวกนี้

3. จากการผ่าศพตามข้อ 1.-2. หมอไม่เคยเจอลิ่มเลือดสีขาวมากผิดปกติในศพทั้งหมดที่ผ่า เราผ่าตรวจทุกส่วนของศพ รวมถึงการผ่าเปิดเส้นเลือดด้วย นอกจากนี้จากงานวิจัยที่มีคนทำในต่างประเทศในลักษณะคล้ายๆ กับที่หมอทำก็ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เลย

ส่วนเรื่องลิ่มเลือดสีขาวที่พบในคนตายมากขึ้นหลังจากมีการใช้วัคซีน ทางเพจ Drama addict กับศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ก็หามาแล้วว่า ข่าวนี้มาจากฝรั่งที่เป็นอาจารย์พยาบาลที่เคยเผยแพร่ข่าวให้คนกินยาผิดๆ มาแล้ว กับจากกลุ่มที่หลอกขายอาหารเสริม กับจากกลุ่มคนฉีดน้ำยาดองศพที่ไม่มีความเชี่ยวชาญทางการแพทย์

หมอสมิทธิ์ ระบุด้วยว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หากนับเฉพาะในโรงพยาบาลที่หมอปฏิบัติงานอยู่ กรณีการฉีดยาดองศพในศพจำนวนกว่า 2,000 ราย ซึ่งมากกว่าเรื่องที่แชร์กันแน่นอน ก็ไม่เจอความผิดปกติจนฉีดยาศพไม่ได้ตามที่อ้างในเรื่องที่แชร์กัน

หมอสมิทธิ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า หมอเป็นคนที่สงสัยว่าวัคซีนอาจทำให้เสียชีวิตได้ตั้งแต่วัคซีนรุ่นแรกๆ เข้ามาในไทย หมอจึงรับเป็นคนผ่าศพกรณีสงสัยว่าตายจากวัคซีนคนแรกๆ ทำให้ผ่าหลายเคส แต่สุดท้าย ผลการผ่ามันก็ไม่ชัดเจนว่าวัคซีนทำให้ตาย ดังนั้นปัจจุบันยังไม่ควรสรุปว่าวัคซีนทำให้เกิดการเสียชีวิต ดังนั้นถ้าแพทย์สงสัยหรือเชื่อว่าวัคซีนทำให้คนตาย ก็ควรมีการทำวิจัยให้เหมาะสม ไม่ควรเอาคำกล่าวอ้างลอยๆ หรืองานวิจัยที่ไม่ได้มาตรฐานมาแชร์ เพราะอาจทำให้คนแตกตื่นได้ ถ้าอยากวิจัยก็ง่ายๆ ไปถามโรงพยาบาลทั่วประเทศไทยที่มีการฉีดยาดองศพว่า หลังโควิดมีการฉีดยาดองศพยากขึ้นไหม เจอก้อนเลือดสีขาวระหว่างการฉีดยาเพิ่มขึ้นไหม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark