ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เดือนมีนาคม ร้อนจัดอุณหภูมิสูงสุด


ร้อนปรอทแตก! กรมอุตุฯ คาดเดือนมีนาคม ร้อนจัดหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 42 – 44 องศาเซลเซียส สลับฝนตกในบางช่วง

วันนี้ (22 ก.พ.67) กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไปเดือนมีนาคม 2567 โดย

ประเทศไทยตอนบน  ช่วงประมาณต้นเดือน อากาศจะอุ่นขึ้น โดยมีอากาศร้อนเกือบทั่วไป กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า จากนั้นอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 42 – 44 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบนของทั้งภาคกลางและภาคตะวันออก แต่จะมีฝนตกลงมาในบางช่วง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้  เนื่องจาก ช่วงต้นเดือนบริเวณความกดอากาศสูงยังคงแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย  

จากนั้น  จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ประกอบกับในบางช่วงจะมีลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าว ส่วนภาคใต้จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ กับจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 – 30 ของพื้นที่ เนื่องจากจะมีลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้

สรุปเดือนมีนาคมนี้
คาดว่า อุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ สำหรับปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 40

ข้อควรระวัง
เดือนนี้ มักจะมีพายุฤดูร้อน โดยจะมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและเรือกสวนไร่นาได้ ขอให้ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย

คาดหมายอากาศรายภาคมีนาคม 2567
ภาคเหนือ ในช่วงต้นเดือน จะมีอากาศร้อนเกือบทั่วไป กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า จากนั้น จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ แต่จะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงต้นเดือน จะมีอากาศร้อนเกือบทั่วไป กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า จากนั้น จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ แต่จะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งช่วยคลายร้อนได้

ภาคกลาง ช่วงต้นเดือนจะมีอากาศร้อนทั่วไป กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ จากนั้น จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ แต่จะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้

ภาคตะวันออก ช่วงต้นเดือนจะมีอากาศร้อนทั่วไป กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ จากนั้น จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ แต่จะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) จะมีอากาศร้อนบางแห่งเกือบทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในบางแห่ง กับมีฝนร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ คลื่นลมจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) จะมีอากาศร้อนบางแห่งเกือบทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในบางแห่ง กับมีฝนร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ คลื่นลมจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล ช่วงต้นเดือนจะมีอากาศร้อนทั่วไป กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ จากนั้น จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในบางวัน แต่จะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark