ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย วันแรก ผบ.ทร.ยัน จะนำป้ายเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาเป็นอันดับแรก

ภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยวันแรก ผบ.ทร.ยัน จะนำป้ายเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาเป็นอันดับแรก แบ่งชุดปฏิบัติภารกิจใต้น้ำ ลงสำรวจตลอด 20 วัน

นำป้ายเรือหลวงสุโขทัยขึ้นเป็นอันดับแรก วันนี้ (22 ก.พ.67)  พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เผยถึงความคืบหน้า วันแรกของภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดว่า วันนี้ชุดปฏิบัติการ

ชุดแรกได้ส่งนักประดาน้ำ 3 คน นำโดย ทหารสหรัฐ ซึ่งเป็นนักดำน้ำหลัก คนที่สอง คือ ทหารไทย เป็นนักดำน้ำสำรอง และคนที่ 3 ทหารสหรัฐฯ ทำหน้าที่สังเกตุการณ์บนผิวน้ำ ซึ่งชุดปฏิบัติการแต่ละชุดจะใช้เวลาทำภารกิจประมาณ 1 ชม. โดยนักประดาน้ำจะเข้าไปอยู่ในกระเช้า แล้วหย่อนลงไปที่พื้นทะเล นับตั้งแต่ลงน้ำไปจนถึงพื้นทะเล ใช้เวลา 10 นาที มีเวลาปฏิบัติงาน 45 นาที และใช้เวลากลับขึ้นมาอีก 10 นาที

โดยจะทำการสลับชุดปฏิบัติลงไปทำหน้าที่ตลอดทั้งวันจนถึงวันสุดท้าย ซึ่งชุดปฏิบัติการทั้งหมดของกองทัพเรือไทย 35 นาย กองทัพเรือสหรัฐ 14 นาย รวมทั้งหมด 49 นาย

วันนี้ภารกิจหลัก คือ การนำป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาให้ได้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนภารกิจตลอด 20 วัน นับตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 14 มีนาคม 2567 ได้แบ่งสัดส่วนหน้าที่ดังต่อไปนี้

1-5 วันแรก จะทำการสำรวจและถ่ายรูปเรือหลวงสุโขทัยทั้งลำ และหาผู้สูญหาย โดยภาพถ่ายจะนำมาประกอบสำนวนทางคดี เผื่อดูข้อเท็จจริงสาเหตุการอับปางของเรือ เบื้องต้น จากการสังเกตุภาพใต้น้ำในวันนี้ จุดที่น้ำเข้าตรงกับในสำนวนคดีที่กัปตันให้การไว้ ซึ่งในสำนวนคดีระบุว่า ผู้การเรือหลวงสุโขทัย ให้การว่า ก่อนที่เรือจะล่ม ได้สั่งให้มีการปิดประตูเรือตามแผนปฏิบัติ ซึ่งวันนี้ภาพใต้น้ำก็เห็นว่า มีการปิดประตูจริง ส่วนร่องรอยความเสียหายที่พบนั่นอยู่หัวเรือ

ส่วนวันที่ 6-19 จะเป็นการทำลายอาวุธ วัตถุอันตรายภายในเรือหลวงสุโขทัย และจะนำสิ่งของทุกอย่างที่นำขึ้นมาได้ ทั้งอุปกรณ์ และของที่มีคุณค่าทางจิตใจของกำลังพล โดยจะนำมาทำเป็นอนุสรน์สถาน ส่วนการค้นหาสาเหตุที่ทำให้เรือจมนั่น ทาง ผบ.ทร.ยืนยันว่า หากได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจะนำมาแถลง เพื่อให้คนไทยได้รับรู้อย่างเข้าใจถึงสาเหตุการอับปาง

ผบ.ทร.ระบุว่า หากชุดประดาน้ำพบวัตถุ หรือ ผู้สูญหาย หากนำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมาทั้งหมด และถ้าพบผู้สูญหาย ก็นำไปตรวจดีเอ็นเอ เพราะมีเก็บตัวอย่างของญาติไว้ทั้งหมดแล้ว และกองทัพเรือจะเป็นเจ้าภาพประกอบพิธีศพให้เหมือนเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark