ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นายกฯ ตกใจ สุพรรณบุรี – ลพบุรี เผาอ้อยเกือบ 2 ล้านตัน ฝุ่นเพียบชาวบ้านหายใจลำบาก วอนเอกชนโรงงานน้ำตา

“นายกฯ” จ่อเชิญโรงงานน้ำตาลถกมาตรการระยะยาว ลดเผา ลดฝุ่นพิษ PM2.5 ลดผลกระทบชาวบ้าน

วันนี้ (22ก.พ.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ ระบุว่า ตกใจกับรายงานที่ได้รับ ว่า จังหวัดสุพรรณบุรี และ ลพบุรี มีการเผาอ้อยก่อนตัดส่งโรงงาน เกือบ 2 ล้านตัน หรือ ประมาณ 200,000ไร่ แม้ตัวเลขการเผาหลังการเก็บเกี่ยวของทั้ง 2 จังหวัดนี้ ลดลงจากปีก่อน 5-10% แต่ประชาชนยังหายใจลำบาก เพราะฝุ่นควันซึ่งเกิดจากการเผา 

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า นี่คือปัญหา PM 2.5 ที่รัฐบาลต้องรีบปรับแนวทางแก้ไข เพราะค่าฝุ่นใน กทม. และ จังหวัดใกล้เคียงหนักหน่วงในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการเผาของเหลือใช้ทางการเกษตรด้วย ดังนั้น ในช่วงที่โรงงานน้ำตาลใกล้ปิดหีบนี้ ต้องรณณรงค์ทำความเข้าใจกับชาวไร่อ้อย ที่ยังไม่ตัดอ้อยให้งดการเผา และ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการรณรงค์ และ เพิ่มมาตรการจูงใจให้สามารถลดการเผาลงให้มากกว่านี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือกับเอกชน โดยเฉพาะผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ ให้สนับสนุนเกษตรกรลดการเผาด้วย ส่วนมาตรการระยะยาว จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยต่อ เพราะยังมีโรงงานน้ำตาล และไร่อ้อยในจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ต้องปรับแนวทางร่วมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark