ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจ้งเอาผิด 9 จนท.ออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 มิชอบ

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งเอาผิด 9 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ข้อพิพาทเขาใหญ่

แจ้งเอาผิด 9 จนท.ออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 มิชอบ
นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

หลังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบความผิดปกติในการปฏิบัติหน้าที่จัดสรรที่ดินให้เกษตรกร ที่เร่งรีบออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์จัดสรรให้เกษตรกร

ขณะที่ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเผยได้รับการประสานจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งตรวจสอบกรณีนี้ จึงเตรียมเรียกสอบปากครับทั้ง 9 ราย ยืนยันจะดำเนินการตามขั้นตอนละเอียดและรวดเร็ว

นายกฯ หารือ รมว.เกษตรฯ คาดเคลียร์ปม ส.ป.ก.4-01
ทั้งนี้ระหว่างประชุมสภาผู้แทนราษฎร ร้อยเอกธรรมนัส ได้หารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดหารือปัญหาการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01

นายกฯ ย้ำปมพิพาทที่ ส.ป.ก.4-01 ต้องจบด้วยกฎหมาย
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี กำชับให้แก้ไขข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง ส.ป.ก. กับกรมอุทยานฯ ตามแนวทางที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเมื่อวานนี้ รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ บอกพบการบุกรุกกว่า 150,000 ไร่ โดยย้ำไม่ว่ามีกี่ไร่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

แนวทางดังกล่าว คือ ให้ยกเลิกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่พิพาท และสำรวจใหม่ทั้งหมด พร้อมให้กรมแผนที่ทหารทำเขตแนวพื้นที่ของรัฐ โดยแนวกันชน หรือพื้นที่ติดเขตอุทยานฯ จะไม่จัดสรรให้เกษตรกรเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark