ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แปลก ! ท้าวแสนปมต้นมะค่าโมงอายุกว่า 100 ปี

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ไปดูเรื่องแปลกๆ ภายในวัด อย่างที่วัดพระธาตุจอมศีล จังหวัดพะเยา พบต้นมะค่าโมงอายุกว่า 100 ปี มีหูดขนาดใหญ่คล้ายท้าวแสนปม

แปลก ! ท้าวแสนปมต้นมะค่าโมงอายุ 100 กว่าปี
นี่คือ ต้นมะค่าโมงสูง 20 เมตร ขนาด 5 คนโอบ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี มีหูดขนาดใหญ่ติดตามลำต้น คล้ายท้าวแสนปม บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุจอมศีล ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งตามปกติจะไม่ค่อยพบเห็นต้นมะค่าเป็นหูด หาดูได้ยากมาก เพราะลำต้นมีขนาดใหญ่เป็นไม้เนื้อแข็ง

นายจันทร์ นาอินทร์ อายุ 80 ปี เล่าว่า ภายในวัดบ้าน มีสวนป่า มีต้นไม้เก่าแก่มากมาย แต่ต้นมะค่าโมงเก่าแก่ดังกล่าว เป็นเพียงต้นเดียวในสวนป่าที่แปลกกว่าต้นอื่น คือ ออกหูดขนาดใหญ่ เชื่อว่าน่าจะมี รุกขเทวดา หรือ เจ้าป่าเจ้าเขาสิงสถิตอยู่

จอมปลวกยักษ์ใต้เมรุ กับเรื่องเล่าผีเฮี้ยน
ส่วนวัดบ้านแก ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง บริเวณจุดใต้เมรุเผาศพ พบจอมปลวกขนาดใหญ่สร้างรังอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านมักจะมาจุดธูปกราบไหว้ขอโชคลาภเป็นประจำ

แต่ที่แปลก คือ วัดแห่งนี้เป็นที่ร่ำลือว่า ชาวบ้านในพื้นที่ว่า จะพบเห็นสิ่งแปลก ๆ ในวัดแห่งนี้เป็นประจำ ที่ผ่านมาเคยมีวัยรุ่นที่คึกคะนองอยากลองดี ก็เคยเจอดีมาแล้ว

พระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก เล่าว่า เคยมีชาวบ้านเล่าเรื่องชวนขนหัวลุกว่า ช่วงกลางวันแสก ๆ จะเห็นวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปในใต้ถุนศาลาการเปรียญเป็นประจำ แต่ไม่ยอมออกมา และยามค่ำคืนบนศาลา มีผู้คนจับกลุ่มนั่งกันอยู่บนศาลา หรือ เดินบนศาลา ทั้งที่วัดไม่มีงานพิธีใด ๆ และเวลามีงานศพ น้ำประปาที่อยู่บนศาลาการเปรียญจะหยุดไหลทุกครั้ง ทั้งที่วัดปล่อยน้ำตามปกติ แต่เจ้าอาวาสเชื่อว่า เรื่องเล่าขานที่มีคนเจอผีบริเวณศาลาการเปรียญนั้น น่าจะเกิดกับจิตของผู้คนที่อ่อนไหว โดยที่ผ่านมา ทางวัดได้ทำบุญโต๊ะจีนผี เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้เหล่าดวงวิญญาณที่ล่วงลับเป็นประจำทุกปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark