ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พิพัฒน์ ยัน ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ บางจังหวัด 400 บาท เป็นของขวัญปีใหม่ไทย


พิพัฒน์ ยัน ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ บางจังหวัด 400 บาท เป็นของขวัญปีใหม่ไทย ถกเคาะสูตรใหม่ 27 ก.พ.

วันนี้ (23 ก.พ. 67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 ว่า ขอยืนยันว่า จะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบที่ 2 เป็นของขวัญสงกรานต์ให้กับผู้ใช้แรงงานแน่นอน โดยในวันที่ 27 ก.พ. ช่วงเช้า จะมีการประชุมอนุกรรมการในคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ

เพื่อพิจารณาเรื่องค่าจ้างที่จะมีการปรับเพิ่ม จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่เพื่อพิจารณาสูตรปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ก่อนจะส่งให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดนำสูตรไปพิจารณาว่าพื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไรที่ควรได้ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทบ้าง ส่วนจังหวัดที่ที่เหลือก็ให้ใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ประกาศไปรอบแรกเมื่อปี 2566

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า เรามองในทุกมิติแล้ว เราค่อยๆ ประกาศ ค่อยๆ ทำ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็จะยึดถือนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมา โดยเฉพาะในปีนี้เราจะมี 400 บาทในบางสาขา แต่สุดท้ายในปี 2570 เราจะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ตามนโยบายรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่ใช่ทุกไม่ใช่ทุกสายอาชีพ  ได้เฉพาะบางอาชีพ บางพื้นที่ที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าค่าแรงขั้นต่ำในขณะนี้ไม่พอที่จะดูแลครอบครัว บางครอบครัวมี 3 - 4 ชีวิต แต่มีคนทำงานเพียงคนเดียว ซึ่งทางรัฐบาลก็พยายามที่จะแบ่งเบาภาระให้กับผู้นำครอบครัวโดยการขึ้นค่าแรง

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาและสรุปสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ ก่อนที่จะส่งให้จังหวัดนำไปพิจารณาในรายสาขาอาชีพ และรายพื้นที่ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark