ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แสดงพลังต้าน ส.ป.ก.รุกป่ามรดกโลกเขาใหญ่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - 22 เครือข่ายอนุรักษ์รวมตัวกันคัดค้าน และลงชื่อแสดงพลังต่อต้าน ส.ป.ก.รุกป่ามรดกโลกเขาใหญ่ จุดประเด็นเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลปัญหาบุกรุกป่า และการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

กลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ 22 องค์กร รวมตัวกันบริเวณหน้าด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กิจกรรม #Saveเขาใหญ่ให้ปลอดภัยจากส.ป.ก. ยังได้มีการตั้งโต๊ะ ให้ผู้ที่รักษ์ผืนป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่มรดกโลก ร่วมลงชื่อคัดค้านการออก ส.ป.ก.รุกผืนป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนทั่วประเทศด้วย

โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมลงชื่อคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก. ในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องเขาใหญ่ มรดกโลก กิจกรรมนี้ จัด 3 วัน ยาวไปถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ และในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมด้วย

กิจกรรมนี้ จะมีการนำทัวร์ลงพื้นที่ที่มีการปักหมุด ส.ป.ก.ในอุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อให้เห็นว่าการปักหมุดของ ส.ป.ก.ในป่าธรรมชาติเกิดขึ้นได้อย่างไร

นอกจากนี้จะมีการรณรงค์ให้มีการปกป้องอุทยานฯ เขาใหญ่ ซึ่งเป็นมรดกโลก การอภิปราย และดนตรีมินิคอนเสิร์ตตลอด 3 วัน เพื่อจุดกระแส เรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลปัญหาบุกรุกป่า และการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ หลังเกิดปัญหาการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในเขตอุทยานฯ 

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกร้องให้มีหนังสือคำสั่งให้ถอนหมุด ส.ป.ก. ที่รุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยเร็วที่สุด รวมถึง ถอน หมุด ส.ป.ก. ที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ทั้งหมดด้วย

หรือมีหนังสือยกเลิกการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ภายใน 1 เดือน ถ้ายังไม่มีหนังสือคำสั่งที่ชัดเจนเรื่องการเพิกถอนหมุด และเอกสารสิทธิ์ จะไปแจ้งความดำเนินคดี ส.ป.ก. ทุกจังหวัดอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark