ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์ชี้ นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า ทำอวัยวะเพศชายหดตัว

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - บุหรี่ไฟฟ้า ตัวการภัยสุขภาพยอดฮิต พบว่าเป็นต้นเหตุทำอวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว ยิ่งสูบ ยิ่งเสื่อม โดยพบผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้ามาปรึกษาแพทย์ อายุต่ำกว่า 30 ปี

เรื่องนี้ นายแพทย์สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ให้ข้อมูลว่า สารนิโคตินจากบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า เป็นต้นเหตุทำให้อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว โดยสารนิโคตินที่เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้หลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดของอวัยวะเพศชายเกิดการหดตัว เป็นเหตุทำให้อวัยวะเพศชายเล็กลง และไม่แข็งตัว

นายแพทย์สมเกียรติ ยังเผยอีกว่า ปีที่แล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้ามาปรึกษาเรื่องนี้ กว่า 80% ของจำนวนผู้เข้ามารักษา อายุต่ำกว่า 30 ปี เป็นนักสูบหน้าใหม่ วัยรุ่น วัยทำงาน ชอบสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพราะมองว่าเท่ แต่ไม่คำนึงถึงภัยสุขภาพระยะยาว

ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าเกลื่อนเมือง ต้องแก้ไขด่วน โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครคือพื้นที่พบเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากที่สุดถึง 14.6 เปอร์เซ็นต์จากกลุ่มตัวอย่าง 61,688 คนทั่วประเทศ โดยนับตั้งแต่ปี 2558-2565 แนวโน้มการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชนไทยเพิ่มขึ้นถึง 5.3 เท่า ในระยะเวลา 7 ปี 

โดย กทม. ได้เร่งดำเนินการป้องกันและปราบปรามอย่างเคร่งครัดด้วยการลงพื้นที่ตรวจยึด ร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างการรับรู้พิษภัยบุหรี่ไฟฟ้าตามโรงเรียนต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่จบสิ้น เนื่องจากมีการลักลอบขายในตลาดออนไลน์ ปราบเท่าไรก็ไม่หมด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark