ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไฟป่าออบหลวงยังอ่วมหนัก หลังขยายวงเพิ่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ที่เชียงใหม่ ไฟป่าออบหลวงยังคงขยายวงกว้างต่อเนื่องควบคุมได้ยาก สาเหตุจากการเผาหาของป่า ขณะที่ดอยอินทนนท์ยังหนาวต่อเนื่อง

ไฟป่าออบหลวงยังอ่วมหนัก หลังขยายวงเพิ่ม 
เริ่มกันที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ในอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ถึงแม้ว่า 2 วันที่ผ่านมา จะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟ โดยสาเหตุสำคัญก็มาจากการเข้าหาของป่า เช่น ผักหวานและไข่มดแดง แม้ว่าทางอุทยานฯ จะสั่งปิดป่าแล้ว โดยดาวเทียมของ GISTDA พบจุดความร้อนมากถึง 22 จุด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ป่า

ล่าสุดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ 150 นาย เข้าสกัดไฟป่า แต่อุปสรรคของเจ้าหน้าที่ในการทำงาน ส่วนใหญ่ที่เกิดไฟ เป็นป่าเต็งรังและภูเขาสูงทำให้ยากต่อการดับไฟ ประกอบกับมีเชื้อเพลิงโดยเฉพาะใบไม้จำนวนมาก คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะควบคุมไฟได้

ส่วนเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณบ้านโล๊ะป่าหาญ หมู่ 4 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ คืนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เสียหายไป 24 ไร่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง เข้าจับกุมคนลักลอบเผาป่า เป็นชายอายุ 70 ปี ยอมรับว่าได้จุดไฟเผาเศษวัชพืชในสวนลำไย แต่ไฟลุกลามเข้าไปยังพื้นที่ป่าทางเนินเขา จึงควบคุมตัวส่งให้ตำรวจ สภ.นาหวาย ดำเนินคดีต่อไป

ยอดดอยอินทนนท์ยังอากาศดีอยู่ 
ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้ยังคงมีอุณหภูมิที่หนาวเย็น วัดได้ที่ยอดดอย 9 องศาเซลเซียส ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะเวียนขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว ถึงแม้ว่าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จะอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติออบหลวง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติออบหลวง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark