ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : นักผจญเพลิงสู้ไฟป่า เพื่อลมหายใจคนพื้นราบ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้คุณเกรียงไกร รัตนา ผู้สื่อข่าวประจำภาคเหนือ จะพาไปดูภารกิจของเจ้าหน้าที่สู้ไฟ ที่เสี่ยงทั้งควันทั้งเปลวไฟ รวมถึงวิธีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงด้วย ไปติดตามจากรายงาน

สำหรับพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณบ้านปางแหว หมู่ที่ 3 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นป่าที่ชาวบ้านใช้หาเห็ดและหาหน่อไม้ แต่ในช่วงฤดูแล้ง ใบไม้ในป่าจะแห้งและร่วงหล่น ตามวัฏจักรธรรมชาติ สะสมกันจนกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ที่จะไหม้กลายเป็นหมอกควัน พร้อมส่งผลกระทบถึงชาวบ้าน

สำหรับการชิงเผาเป็นการทำงานเชิงรุก ที่เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย และชาวบ้านในพื้นที่ทำร่วมกัน โดยการชิงเผาเจ้าหน้าที่จะมีการกำหนดพื้นที่โดยดาวเทียม จากนั้นทำแนวกันไฟ ให้พื้นที่ชิงเผา ห่างจากโซนที่จะรักษาไว้อย่างน้อย 10 เมตร สิ่งที่ต้องระวังคือไม่ให้ไฟจากการชิงเผา ลามมาถูกโซนพื้นที่ป่า

นอกจากการทำแนวกันไฟแล้ว การลาดตระเวณเฝ้าระวัง รวมถึงการดับไฟป่าหากพบจุดความร้อน ถือเป็นอีกภารกิจที่สำคัญ แต่การทำงานอยู่กับควันไฟทุกวัน ย่อมทำให้เจ้าหน้าที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้นักผจญไฟป่ากลุ่มนี้ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ

สุดท้ายสิ่งที่คนทำงานอยู่หน้าไฟอยากจะบอกคือ อยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ช่วยดูแลสวัสดิการให้พวกเขาด้วย เพราะนั่นหมายถึงขวัญกำลังใจในการต่อสู้ไฟป่า ที่เพิ่มมากขึ้นในทุกวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark