ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บางแสนน้ำทะเลสีเขียว กับปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม

ข่าวภาคค่ำ - ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม น้ำทะเลสีเขียว ที่บางแสน ทำนักท่องเที่ยวบางตา ส่วนคนที่ไปเที่ยวก็ไม่กล้าลงเล่นน้ำ กลัวอันตราย ขณะที่ อาจารย์ธรณ์ นักวิชาการด้านทะเล ชี้ เป็นความผิดปกติ ที่เกิดแพลงก์ตอนบลูม ช่วงหน้าร้อน ในภาวะโลกเดือด อะไรก็เกิดขึ้นได้

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปทะเลบางแสน ตรวจสอบน้ำทะเล เป็นสีเขียวเข้ม พอใช้แก้วน้ำใสตวงน้ำทะเลขึ้นมาตรวจสอบพบเป็นสีเขียวเหมือนชาเขียวเลย และทั้ง ๆ ที่อยู่ในช่วงวันหยุดยาว แต่หาดบางแสนกลับมีนักท่องเที่ยวมากันน้อย หลายครอบครัวที่พาเด็ก ๆ มาต้องผิดหวัง ไม่กล้าลงเล่นน้ำ เพราะกลัวอันตรายจากน้ำทะเลที่มีสีเขียวผิดปกติ

อย่างเช่น นางสาวอันธิกา พัฒนมงคล นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พาครอบครัวมาไกล มาเที่ยวทะเลบางแสนในวันหยุดยาว แต่พอมาถึงพบว่าน้ำทะเลเป็นสีเขียวเข้ม คนในครอบครัวก็ไม่กล้าที่จะลงเล่นเพราะกลัวจะได้รับผลกระทบต่อผิวหนัง เพราะไม่ใช่แค่สี ยังมีกลิ่นเหม็นด้วย มาถึงทะเล แต่ได้แต่นั่งดูน้ำทะเลเปลี่ยนสี ไม่ได้เล่นน้ำทะเล

ขณะที่ ผู้ประกอบการบานาน่าโบ๊ต บอกว่า น้ำทะเลเริ่มมีสีเขียว ตั้งแต่วันเสาร์ พอมาเมื่อวานวันอาทิตย์ เป็นสีเขียวเข้ม และวันนี้ก็ยังเข้มอยู่ คาดว่าปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม (plankton bloom) จะหายในอีก 1-2 วัน ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวตื่นตระหนก

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า ปกติแพลงก์ตอนบลูม หรือ น้ำทะเลสีเขียว หาดบางแสน จะเกิดช่วงหน้าฝน แต่นี่มาเกิดในหน้าร้อน ในภาวะโลกเดือด แดดแรงด้วย ธาตุอาหารจากแม่น้ำลำคลองน้อย ช่วงนี้อุณหภูมิน้ำทะเลสูงกว่าปกติ เป็น 1 ในผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ แต่น้ำทะเลเขียว ไม่มีพิษ ยังกินสัตว์น้ำจากทะเลได้ เล่นน้ำได้ แม้ว่าน้ำขุ่น มีกลิ่น และ อาจารย์ธรณ์ ยังเสนอให้มีระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า ที่เร็วขึ้น เพื่อรับมือโลกเดือด ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Thon Thamrongnawasawat

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark