ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่ขุดหาไข่แมงมัน ราคาพุ่ง กก.ละ 2,000 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ ชาวบ้านในจังหวัดพะเยาต่างออกหาขุดหาไข่แมงมันขาย เพราะราคาแพงเฉลี่ยกิโลกรัมละ 2,000 บาท เพราะเป็นอาหารตามฤดูกาล ที่ปีหนึ่งสามารถหากินได้แค่ในช่วงนี้เท่านั้น

แห่ขุดหาไข่แมงมัน ราคาพุ่ง กก.ละ 2,000 บาท
นางรัชฎา หอมหวาน อายุ 56 ปี ชาวบ้านในตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมกับสามีและเพื่อนบ้าน กำลังขุดหาไข่แมงมัน บริเวณจอมปลวกริมสวนข้างทาง เพราะช่วงนี้แมงมัน เป็นที่ต้องการและชาวบ้านนิยมรับประทานมากในช่วงนี้

ทำให้ราคาไข่แมงมันสูงมาก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2,000 บาท เพราะเป็นอาหารที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล 1 ปี มีครั้งเดียว และต้องใช้ความชำนาญในการหาและขุดขึ้นมา สร้างรายได้ให้ครอบครัว คนละ 2,000-3,000 บาทต่อวัน

หลังจากออกหาไข่แมงมันได้แล้ว จะนำมาล้างร่อนด้วยน้ำสะอาด กับผ้าขาวบาง เพื่อล้างดินโคลนที่ติดมากับแมงมันและไข่ จากนั้นจะนำมาจำหน่าย หรือรับประทาน จะขายด้วยการใช้ถ้วยขนาดเล็กตวง ราคาอยู่ที่ถ้วยละ 50-60 บาท โดยนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด ทั้ง เจียวใส่ไข่ แกง กับผักหลากหลายชนิด หรือจะทำห่อหมกก็อร่อย

แห่ซื้อส้มป่อยเดือนห้าเป็ง สรรพคุณ 108 อย่าง จ.พะเยา
ไปดูอีกหนึ่งอย่างขายดีในจังหวัดพะเยา ก็คือ ส้มป่อยเดือนห้าเป็ง ที่ตลอดทั้งปีจะออกฝักแค่ 1 ครั้ง ช่วงเดือน มกราคมและกุมภาพันธ์ของทุกปี พ่อค้าแม่ค้าจึงออกเสาะหาส้มป่อยนำมาขายตามงานวัด และเก็บไว้ใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งปี โดยฝักดิบจะขายกิโลกรัมละ 40-80 บาท

ซึ่งต้นส้มป่อยมีสรรพคุณ 108 อย่างตามความเชื่อของชาวล้านนา เป็นต้นไม้ของคนเหนือนิยมปลูกไว้ตามไร่สวน บ้านเรือน เพื่อความเป็นสิริมงคล และยังเชื่อว่า สามารถขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกจากพื้นที่ได้ โดยเฉพาะฝักส้มป่อยมีความขลัง ทำน้ำมนต์ กันผีปีศาจได้

ต้นส้มป่อย ถือเป็นยาสมุนไพร แก้โรคได้หลายชนิดอาทิ เป็นยาระบาย แก้โรคตาแดง ช่วยขับเสมหะ ฟอกโลหิต แก้บิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark