ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช่วยเด็กพิการถูกจับแก้ผ้า-ขัง-ตบตี-ให้อดน้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - นายอำเภอไทรน้อย สั่งปิดสถานรับเลี้ยงเด็กออทิสติกชั่วคราว หลัง กัน จอมพลัง นำเจ้าหน้าที่บุกช่วย เพราะได้รับร้องเรียนว่า สถานที่ดังกล่าวขังเด็กหลายคนไว้ในห้องเปล่า ๆ บางคนถูกแก้ผ้า และทำร้ายร่างกาย ให้อดน้ำ จนเด็กหิวต้องดื่มน้ำในห้องน้ำแทน

นี่เป็นคลิปที่อดีตเจ้าหน้าที่ของสถานรับเลี้ยงเด็กออทิสติก ส่งข้อมูลให้ กัน จอมพลัง หลังทนเห็นสภาพความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ ไม่ไหว ถึงขั้นขอลาออก โดยเด็กนับ 10 คน ถูกนำมาขังรวมกันในห้องว่างเปล่า ไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม ไม่มีที่นอน ไม่มีหมอน บางคนถูกแก้ผ้าให้เพื่อนดู

นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังถูกผู้ดูแลทำร้ายร่างกาย ตบหัว ดึงหู ให้อดน้ำ จนเด็กต้องไปดื่มน้ำในห้องน้ำแทน แถมเรื่องอาหารการกินและความเป็นอยู่ก็ไม่ถูกสุขลักษณะอนามัย

ทั้งที่สถานที่ดังกล่าวเก็บค่าดูแลเด็กเดือนละ 20,000-30,000 บาท และยังโฆษณาอวดอ้างว่า "รับบริบาลเด็กพิเศษ พัฒนาเด็กพิเศษ พัฒนาการล่าช้าสมาธิสั้น ให้ดีขึ้น มีทั้งแบบประจำ และไป-กลับ โดยทีมนักกิจรรมบำบัด นักจิตวิทยาคลินิกฯ นักจิตบำบัด ทีมพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ครูฝึกพูด และครูผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นตามที่โฆษณาไว้เลย

หลังได้รับข้อมูล กัน จอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จังหวัดนนทบุรี และ ตำรวจ สภ.ไทรน้อย ลงไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว ภายในหมู่บ้านชื่อดัง อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

พบเป็นบ้านเดี่ยว ตั้งอยู่ซอยสุดท้ายของหมู่บ้าน ซึ่งคนดูแลไม่ยอมให้เข้าตรวจสอบ อ้างมีเด็กกับครูอยู่ด้านใน เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หากจะตรวจสอบต้องมีใบแจ้งความ หมายค้นอย่างถูกต้อง ก่อนอนุญาตให้เพียงเจ้าหน้าที่ พม. เข้าไปเพียง 2 คน เท่านั้น

นางสาววาริน สุนทร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ดำเนินการไม่ถูกต้องตามหลักในเรื่องของการจดนิติบุคคล เพราะมีเด็กที่อายุเกินกว่าจะเป็นสถานรับเลี้ยงเด็ก หรืออายุเกินกว่า 7 ปี

นอกจากนี้ สถานที่รับเลี้ยงไม่ได้รับการจดทะเบียนที่ถูกต้อง และไม่ถูกสุขลักษณะ ทั้งเรื่องของที่นอนเก่า เรื่องสระน้ำ หรือที่ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ

ขณะที่ นายปริญ นิทัศน์เอก นายอำเภอไทรน้อย บอกว่า ได้ขอให้สถานรับเลี้ยงดังกล่าวปิดดำเนินการไปก่อน เพื่อรอตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง และตอนนี้ได้เด็กทั้ง 7 คน ที่พบในบ้าน ไปพักที่บ้านพักเด็กฯ เพื่อรอให้ผู้ปกครองมารับ ส่วนเรื่องความผิดคาดว่าน่าจะเป็นข้อหาไม่มีใบอนุญาตเปิดศูนย์รับเลี้ยงเด็กออทิสติก

ด้านผู้ปกครองที่เคยนำลูกมาฝากดูแลศูนย์แห่งนี้ เล่าว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ลูกมากินนอนอยู่ที่นี่ประมาณ 8 เดือน มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 18,000 บาท โดยเวลาที่ลูกกลับบ้านจะพบแผลตามร่างกาย เช่นที่ข้างหู ทุกวันนี้ยังเป็นแผลเป็น แถมลูกมีอาการหวาดกลัวครูด้วย

ขณะที่ นางสาวศิภัทร์รดา กากแก้ว เจ้าหน้าที่ อสม. บอกว่า ประมาณ 2 ปีที่แล้ว ลูกบ้านร้องเรียนทางสถานรับเลี้ยงปล่อยให้เด็กผู้ชายเดินแก้ผ้าออกมา ทำให้ลูกบ้านกลัวจะไม่ปลอดภัย จึงขอตรวจสอบภายในสถานรับเลี้ยง แต่ผู้ดูแลไม่ยอมให้เข้าไป อ้างเจ้าของเป็นทหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark