ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นศ.อุเทนถวายฯ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ช่วยหยุดข้อพิพาทย้ายสถานศึกษา


ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ช่วยหยุดข้อพิพาทย้ายสถานศึกษา นศ.อุเทนถวายฯยื่น 6 ข้อเรียกร้อง ขอบริหารจัดการแบบเอกเทศ เพื่อความเป็นอิสระและคล่องตัว

อุเทนถวายฯเคลื่อนขบวน ช่วงสายวันนี้ (27ก.พ.67)  นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษา และนายสมชัย ไตรพิทยากุล นายกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย นำนักศึกษาอุเทนถวาย ยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่านศูนย์บริการประชาชน 1111 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอคัดค้านการย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (อุเทนถวาย) โดยมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ดังนี้
  
1. ขอคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่การศึกษา เขตพื้นที่อุเทนถวาย ถนนพญาไท หรือ "อุเทนถวาย" ออกจากที่ดินพิพาท และขอให้ธำรงตามพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวไว้ เพื่อใช้เฉพาะกิจการการศึกษาวิชาช่าง โดยมีชื่อ "อุเทนถวาย" ไว้เช่นเดิม

2. พิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อสนับสนุนจัดทำร่าง ยกวิทยฐานะส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาที่ดินพระราชทานอันเป็นที่ตั้งของ อุเทนถวาย ให้มีศักยภาพต้านความพร้อมในการรองรับการพัฒนาสรรพความรู้ และวิทยาการสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน

3. พิจารณามีคำสั่งให้อุเทนถวาย มีสิทธิในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน และการพัฒนาสถานที่เพื่อรองรับการศึกษาต่อไป  ให้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน แต่มีระบบการบริหารจัดการที่มีความเป็นเอกเทศ อิสระและคล่องตัว ทั้งนี้ ต้องไม่มีเงื่อนไขให้การพัฒนาสถานศึกษาอุเทนถวาย ให้อยู่ภายใต้ภาระผูกพันการอ้างสิทธิ หรือกรรมสิทธิ์ที่ดิน จากนิติบุคคล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสั่งให้ชะลอหรือระงับได้

4. ขอให้รัฐบาลโดยเข้ามายุติปัญหาการนำที่ดินพิพาทซึ่งเป็นสาธารณะสบัติของแผ่นดินที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อการศึกษาอันเป็นที่ตั้งโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ไปเป็นของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์หรือประโยชน์ส่วนบุคคลใดๆ ด้วยการจดทะเบียนโฉนดที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน สำหรับประชาชนใช้ร่วมกันเป็นที่ตั้งสถานศึกษาเท่านั้น และออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงและจัดทำทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามแบบที่กฎหมายกำหนด

5.ขอให้ยกเลิกคำสั่ง ระงับคำสั่งหรือไม่ออกคำสั่ง โดยมีใมีการโยกย้ายนักศึกษาอุเทนถวายไปเรียนที่แห่งอื่น การงดรับนักศึกษาใหม่ รวมทั้งโยกย้ายคณะครู อาจารย์ บุคคลากร และเจ้าหน้าที่ไปประจำการที่อื่น

6. ขอให้มีการออกหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการและปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อเรียกร้อง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการสามฝ้าย สัดส่วนเท่ากัน มีประธานและคณะกรรมการฝ้ายที่สามมีที่มาจากบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนได้เสียหรือคาดหมายได้ว่ามีประโยชน์ได้เสียกับคู่กรณี และระบุกำหนดการแล้วเสร็จอย่างเป็นรูปธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark