ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมแผนที่ทหาร บก.ทท. เคาะพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 อยู่นอกเขตอุทยานฯ

ข่าวภาคค่ำ - 2 กระทรวง จับมือเดินหน้าจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรตัวจริงที่จะได้เอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ทั่วประเทศ ย้ำหากกระทำผิดจะไม่ละเว้น ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติกับพื้นที่ประชาชน ที่เป็นแนวกันชนจะจัดทำเป็นป่าแทน

หลังจากที่กรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ได้สำรวจพื้นที่ปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และส่งรายละเอียดให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้บทสรุปว่าการปักหมุด ส.ป.ก.4-01 ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แต่เป็นพื้นที่แนวกันชนสมัยก่อนที่เคยระบุไว้ในแผนที่ ซึ่งทั้ง 2 กระทรวง ถือคนละฉบับ แต่หลังจากทำความเข้าใจกันแล้ว จะมีการตรวจสอบทั่วประเทศเพื่อออก ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรกรตัวจริง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอปากช่องที่มีปัญหา หากพบว่าผู้ครอบครองไม่ใช่เกษตรกรจะทำการยึดคืน และจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดด้วย

อย่างไรก็ตาม แนวกันชนของ 2 พื้นที่ นายกรัฐมนตรี ส่งเสริมให้ปลูกป่าโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และหลังจากนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐทุกประเภท ทำบันทึกข้อตกลงเพื่อเข้าสำรวจ และหาข้อยุติในพื้นที่ ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark