ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ช.ฟันอาญา กิจ หลีกภัย พร้อมพวกรวม 6 คน ซื้อที่ดินสร้างท่าเรือ แพงเกินจริง

ข่าวภาคค่ำ - สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นายกิจ หลีกภัย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง พร้อมกับพวกในคดีจัดซื้อที่ดินก่อสร้างท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ สูงแพงเกินกว่าความเป็นจริง

นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง พร้อมคณะแถลงข่าวตามมติกรรมการ ป.ป.ช. คดีการจัดซื้อที่ดินเพื่อนำมาก่อสร้างท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง

สำหรับการไต่สวนข้อเท็จจริง ในการจัดซื้อที่ดินดังกล่าวมี 2 ครั้ง แต่พยานหลักฐานที่นำมาสู่มติการชี้มูล คือ การจัดซื้อที่ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติม ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีราคาสูงเกินจริง

นายกิจ หลีกภัย ซึ่งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ตรัง ในขณะนั้น ได้เซ็นอนุมัติให้จัดซื้อที่ดิน รวมเนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน 41 ตารางวา และเบิกจ่ายเงิน จำนวน 10,000,000 บาท ตามที่ สภา อบจ.ตรัง ได้อนุมัติ โดยไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบเปรียบเทียบราคาท้องตลาดว่าเป็นราคาที่ซื้อขายในท้องตลาดที่แท้จริง เป็นเหตุให้ราชการเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกฎหมายทางอาญา มีด้วยกันทั้งหมด 6 คน จากผู้ที่เกี่ยวข้อง 13 คน ประกอบด้วย นายกิจ หลีกภัย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง กับข้าราชการ ซึ่งเป็นกลุ่มคณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ และเจ้าของที่ดิน ฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด

ซึ่งขณะนี้ ทาง ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน คำวินิจฉัย ไปยังอัยการสูงสุดฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark