ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เป็นงง กำแพงคร่อมทางเท้า

ห้องข่าวภาคเที่ยง - สุดงงกับสิ่งนี้ เมื่อชาวเน็ตไปเจอบ้านหลังหนึ่ง สร้างกำแพงรั้วออกมาคร่อมทางเท้า จนไม่มีทางไว้ให้เดิน เรื่องนี้เกิดที่ไหน แล้วก่อสร้างถนนแบบนี้ทำได้แน่หรือ เรามีคำตอบ

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพบ้านหลังหนึ่ง สร้างกำแพงรั้วออกมาคร่อมทางเท้า โดยระบุว่า "มีการสร้างรั้วคอนกรีต คร่อมทางเท้าริมถนนเอกชัย ก่อนถึงปั๊ม ปตท.เมืองใหม่ ทางหลวงเอกชัย รับทราบไหมครับ ไม่เหลือทางเดินบนทางเท้า"

เมื่อโพสต์นี้ถูกแชร์ ชาวเน็ตก็แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น ที่ดินมีโฉนดถูกต้อง ไม่ได้สร้างทับทางเท้า อย่าปล่อยผ่าน งงใจกับคนที่ทำเห็นแก่ตัว ทางหลวงก็ไม่มีอำนาจอนุญาตเห็นแก่ตัว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ ทำแล้วก็ทุบได้

แต่เรื่องนี้ก็มีคนมาชี้แจงว่า ที่สร้างรั้วขวางทางเดินเท้าถนน เพราะการก่อสร้างถนนเอกชัยในอดีต เป็นลักษณะที่เจ้าของที่ดินอุทิศพื้นที่ให้สร้างถนน (ไม่ใช่ พ.ร.บ.เวนคืน) ก็มีการสร้างกันมาจน ปี 2515 จังหวัดสมุทรสาคร ทำเรื่องส่งมอบถนนเอกชัย ให้กรมทางหลวง แต่ช่วงขยายถนนเอกชัย กรมทางหลวงได้พิสูจน์สิทธิ์การอุทิศ หากพื้นที่ส่วนไหนไม่มีการอุทิศ ก็จะเจรจาขอซื้อที่ดิน

แต่ในพื้นที่ดังกล่าว กลับไม่มีหลักฐานของการอุทิศ สิทธิ์จึงยังเป็นของเจ้าของที่ดิน และที่ดินที่สร้างรั้วคร่อมมา ก็ไม่ได้กินพื้นที่ถนนเอกชัย และลักษณะเช่นนี้จะยังพบได้ในอีกหลายพื้นที่ของจังหวัด

ซึ่งทีมข่าวเราก็ลงพื้นที่สำรวจ ก็พบเป็นจริงตามนั้น แต่ไม่พบเจ้าของ และประชาชนที่สัญจรเดินไป-มา ต้องลงไปเดินบนถนน เพราะทางเท้าเดินไม่ได้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ข่าวสารสมุทรสาคร สั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark