ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ทลายแหล่งปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์ บุกทลาย 2 เครือข่าย ปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์สถานศึกษาชื่อดังโดนกันเพียบ

วันที่ 29 ก.พ.67 ตำรวจไซเบอร์ ได้รับแจ้งว่า มีการรับทำวุฒิการศึกษาปลอม ส่งขายออนไลน์ผ่านโซเชียล พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้เร่งสืบ จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายค้นเป้าหมาย นำมาสู่ปฏิบัติการตรวจค้น 2 จุด จุดแรก จับกุม อดีตสาวประกันภัย ผันตัวทำวุฒิการศึกษาปลอมส่งขายออนไลน์ แอบอ้างมหาวิทยาลัยชื่อดัง จึงแฝงตัวสั่งทำวุฒิการศึกษาระดับชั้น มัธยมศึกษาปี 6 ปลอม ในราคา 2,500 บาท จนทราบแน่ชัดว่ามีการปลอมเอกสารราชการแล้วจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์จริง

ตำรวจรวบรวมหลักฐานขอศาล ทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ หมู่ 5 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา พบ น.ส.วันดี อายุ 31 ปี พบวุฒิการศึกษาปลอม จำนวน 29 คน พบเอกสารวุฒิปริญญาตรีปลอมทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐ และเอกชนชื่อดัง , วุฒิปลอมทั้งระดับ ปวส. และ ปวช. อีกหลายแห่ง นอกจากนี้ยังพบใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน หรือ (แบบ ป.4) ปลอม จำนวน 4 ใบ และของกลางอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด รวมทั้งสิ้น 12 รายการ

สอบสวน น.ส.วันดี ให้การว่า เคยทำงานเป็นตัวแทนบริษัทประกันมาก่อน มีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรม Photoshop และ Microsoft Word จึงเปลี่ยนมามาเริ่มทำวุฒิการศึกษา มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก  โดยรับทำวุฒิการศึกษาระดับ ม.ต้น ราคา 2,500 บาท, ม.ปลาย ราคา 3,700 บาท, ปวช. ราคา 4,000 บาท, ปวส. ราคา ราคา 4,800 บาท และปริญญาตรี ราคา 9,000 บาท ทำรายได้มากกว่า 40,000 บาท ต่อเดือน 

จุดที่ 2 เป็นปฏิบัติการล้างบางเครือข่าย “นักศึกษา-นักล่าปริญญา” ปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์ จับกุมนายศุภณัฐ เจ้าของบัญชีเพจและไลน์ ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา รับปลอมวุฒิการศึกษาในระดับ ม.3 (กศน.) ราคา 1,200 บาท, ม.6 (กศน.) ราคา 1,800 บาท, ม.3 (สามัญ) ราคา 2,000 บาท, ม.6 (สามัญ) ราคา 2,500 บาท, ปวช. ราคา 2,500 บาท, ปวส. ราคา 3,500 บาท, ปริญญาตรี ราคา 6,000 บาท และ ปริญญาโท ราคา 7,000 บาท

โดยพฤติการณ์ นายศุภณัฐ จะให้ลูกค้าแจ้งข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมรูปถ่ายหน้าตรง ส่งข้อมูลให้แก่นายณัฐชัชวิทย์ เพื่อผลิตทำเอกสารปลอมประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนส่งหมายเลขบัญชีธนาคารของบัญชีม้า เพื่อให้ลูกค้าชำระค่าบริการ แล้วค่อยส่งไฟล์เอกสารวุฒิการศึกษาปลอม ให้แก่ในรูปแบบไฟล์ pdf จำนวน 2 ไฟล์ ผ่านทางไลน์ เจ้าหน้าที่จึงมีการขยายผลไปจับกุมนายณัฐชัชวิทย์ ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และจับเจ้าของบัญชีม้าได้อีก 2 คน 

ผู้ก่อเหตุได้ศึกษาใบวุฒิของแต่ละสถาบันไว้อย่างละเอียด หากไม่ใช่เจ้าของสถาบันหรือผู้เชี่ยวชาญจะไม่สามารถแยกความแตกต่างของวุฒิการศึกษานั้นได้ว่าเป็นของจริงหรือปลอม และการผลิตเอกสารปลอม สามารถสร้างรายได้สูงถึง 300,000 – 400,000 บาทต่อเดือน ทำให้มีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 4,000,000 บาท ต่อปี เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark