ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฤดูแล้งทำเกษตรกรปลูกหัวไชเท้า ขาดทุนหนัก

เช้านี้ที่หมอชิต - เข้าสู่ฤดูแล้ง น้ำเริ่มแห้งขอด กระทบหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่จังหวัดขอนแก่น เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้ารายใหญ่ที่สุดเดือดร้อนหนัก หลังน้ำในคลองชลประทานแห้งขอด ส่งผลให้หัวไชเท้าขาดน้ำขาดทุนไปกว่าครึ่ง

ฤดูแล้งทำเกษตรกรปลูกหัวไชเท้าขาดทุนหนัก
เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า บ้านหัวโง้ง ตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแห่งปลูกหัวไชเท้ารายใหญ่ที่สุดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ต้องเร่งเก็บหัวไชเท้ามาล้างทำความสะอาดเพื่อส่งขายให้กับลูกค้า หลังจากที่มีใบเหลืองและกำลังเหี่ยวแห้งตาย ส่วนหัวที่ได้ ก็ไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าที่ควร มีลักษณะเล็กกว่าปกติ 

ส่วนสาเหตุเพราะหัวไชเท้าได้รับน้ำน้อยเกินไป สภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้ห้วยหนองโง้ง ซึ่งถูกใช้ทำการเกษตรหลายตำบลในพื้นที่ แห้งขอดลงเหลือแต่ดอนทราย เกษตรกรต้องขุดบ่อขนาดเล็กในลำห้วย เพื่อให้มีน้ำเหลือพอจะไปรดไร่หัวไชเท้าไม่ให้ใบเหลืองแห้งตายไปมากกว่านี้

โดยขณะนี้ผลผลิตลดลงไปกว่าครึ่ง จากเดิมเก็บได้ครั้งละ 10 กว่าตัน เหลือแค่ 6-7 ตันเท่านั้น ทั้งที่ช่วงนี้ราคาดี กิโลกรัมละ 5 บาท

โจรลักมอเตอร์เครื่องสูบน้ำ ทำชาวนาคลองระพีพัฒน์เดือดร้อน
ในขณะที่เกิดภัยแล้ง เกษตรกรได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก ก็ยังมีโจรอาละวาด เมื่อมีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 2 คน ก่อเหตุลักมอเตอร์เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ขนาด 30 แรง จำนวน 2 ตัว ไป ส่งผลทำให้เกษตรกรบางส่วนของ 2 ตำบล คือ ตำบลคลองหก และตำบลคลองเจ็ด อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้รับผลกระทบ เพราะเครื่องสูบน้ำที่ใช้แก้ปัญหาภัยแล้ง สำหรับสูบน้ำจากคลองระพีพัฒน์เข้าคลองซอยส่งต่อให้เกษตรกร ไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ ตอนนี้ผู้เสียหายแจ้งความไว้ที่ สภ.คลองห้า เพื่อให้ตำรวจเร่งช่วยติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

นายไพโรจน์ ไทยประยูรณ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลคลอง 7 ระบุว่า เครื่องสูบน้ำอันนี้เป็นเครื่องของทางราชการที่ใช้ในฤดูน้ำแล้ง สำหรับมอเตอร์ 2 ตัวนี้ มีราคาเกือบ 200,000 บาท โดยโจรใช้รถยนต์มาจอดฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้ห่วงยางหรือเรือพายข้ามฝั่งมาถอดมอเตอร์ในเวลาประมาณ 01.47 น. ของคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนหลบหนีไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark