ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส เกลื่อนชายหาด

ข่าวภาคค่ำ - สาวอายุ 19 ปี ไปพักผ่อนริมชายหาดสวนสน จังหวัดระยอง พบสัตว์ทะเลสีสันสวยงาม ถ่ายคลิปโพสต์โซเชียล ก่อนตกใจรู้ว่าเป็นแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส พิษอันตราย ด้านพ่อค้าและเจ้าหน้าที่คอยเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามสัมผัสเด็ดขาด

เรื่องดังกล่าวถูกโพสต์โดยหญิง อายุ 19 ปี ไปพักผ่อน และรับประทานอาหารที่ชายหาดสวนสน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และเมื่อเดินเล่นที่ชายหาดก็พบสัตว์น้ำตัวใส ๆ อมฟ้า-น้ำเงิน จึงใช้ไม้เขี่ย พร้อมถ่ายคลิปโพสต์โซเชียล ก่อนที่ผู้ได้ชมคลิปคอมเมนต์ว่า เป็นแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส พิษร้ายแรง เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้ตกใจมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือน โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตราย

ขณะที่ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบ บอกว่า คอยเตือนนักท่องเที่ยวว่าช่วงนี้ห้ามลงเล่นน้ำทะเล และหากพบแมงกะพรุนที่มีสีสันแปลกตาสวยงาม ห้ามจับสัมผัส เพราะอาจได้รับอันตรายได้

ด้านพนักงานสวนรุกขชาติสวนสน เผยว่า ปกติจะพบแมงกะพรุนส้มโอ แมงกะพรุนถ้วย แมงกะพรุนสาย ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม แต่ช่วงนี้พบแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งมากกว่าปกติ

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ก็พบแมงกะพรุนชนิดนี้อยู่ตามแนวชายหาด ตั้งแต่จังหวัดสงขลา, ปัตตานี, นราธิวาส และกระบี่ ซึ่งผู้ที่พบห้ามสัมผัสเด็ดขาด หรือ หากสัมผัสก็ต้องใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัส หรือหากอาการแพ้รุนแรงส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ก็ควรพบแพทย์เร่งด่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark