ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.ไฟเขียวงบกลาง แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน

ข่าวภาคค่ำ - คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณ 272 ล้านบาท เฝ้าระวังปัญหาไฟป่า และฝุ่น PM2.5 จังหวัดภาคเหนือ

เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ นอกเวลาราชการครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือน 3 ประเทศ ยาว 10 วันตั้งแต่วันที่ 4-13 มีนาคม 2567 ไม่ได้เข้าประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 5 และ 12 มีนาคม

โดยอนุมัติงบประมาณประจำปี 2566 งบกลางสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น กว่า 272 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย และยกระดับการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ลดฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยจัดจ้างประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังเข้มข้นในจุดเสี่ยง ทำให้ตรวจพบเหตุและดับไฟป่าได้ทันท่วงที ไม่ขยายวงกว้าง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ตั้ง KPI ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับมาตรการให้มีความชัดเจน และหวังผลได้ เพื่อให้ลดจำนวนไฟป่าให้ได้ 50% และต้องรายงานสถานการณ์ทุก ๆ 4 ชั่วโมง และจัดทีมระงับไฟป่าได้ทันท่วงที

นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 16-17 มีนาคม ทันทีที่กลับจากเยือนต่างประเทศ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันด้วย

ขณะที่ต้องจับตามาตรการช่วยเหลือประชาชนที่รัฐบาลตรึงไว้กำลังจะครบกำหนดในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยเฉพาะราคาพลังงาน นายกรัฐมนตรีบอกต้องรอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสนอมาก่อนว่าจะต่ออายุมาตรการใดบ้าง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นร่างที่ปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่กับให้ความสำคัญด้านสุขภาพ โดยให้นำกลับทบทวนสาระให้เกิดความสมดุล ส่งกลับ ครม. พิจารณาใน 1 สัปดาห์

สำหรับสาระสำคัญ เช่น หากแอลกอฮอล์ไม่เกิน 0.5% ไม่ถือเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การกำหนดช่วงเวลาไม่ให้บริโภคในสถานที่ขาย สถานบริการ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark