ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ สั่งยึด แผนที่ทหาร แก้ปมที่ดิน ส.ป.ก.ทับซ้อน

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทุกหน่วยใช้แผนที่ทหาร เพื่อเร่งแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ขณะข้อพิพาท 2 หน่วยงานส่อบานปลาย หลัง ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ฐานถอนหลักหมุด ส.ป.ก.แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับรัฐมนตรีที่กำกับดูแลส่วนราชการในสังกัดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ให้ดำเนินการแก้ไขให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว โดยใช้แผนที่ทหารในอัตราส่วนเดียวกันคือ 1 ต่อ 4,000 เป็นมาตรฐาน และเร่งดำเนินการจุดที่มีข้อพิพาทก่อน ทั้งแนวขอบชายแดน เขตที่เกี่ยวข้องกับอุทยานแห่งชาติ และ ส.ป.ก.

โดยพรุ่งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชิญกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.นัดแถลงเคลียร์ปมแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในเขตป่า ที่ทำเนียบรัฐบาล

แต่ก่อนที่จะแถลงเคลียร์กันวันพรุ่งนี้ สำนักงาน ส.ป.ก. ออกแถลงการณ์ยืนยันข้อพิพาทแนวเขตปฏิรูปที่ดิน กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นั้นเป็นที่ดิน ส.ป.ก. โดยอ้างแนวเขตตามแผนที่ทหารและรังวัดสากล จึงมีอำนาจนำที่ดินจัดสรรตามหน้าที่ และบอกจะยืนหยัดคุ้มครองสิทธิเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หากพบใครทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป

และวันเดียวกันเลขาธิการ ส.ป.ก. สั่งให้ ส.ป.ก.นครราชสีมา เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.หมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเอาผิด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ สังกัดกรมอุทยาน พร้อมพวกที่บุกถอนหลักหมุด ส.ป.ก. จำนวน 27 หมุด ที่เป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก. ซึ่งเป็นพฤติการณ์ผิดกฎหมายชัดเจน

ขณะที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก เพราะที่ดินของรัฐไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เมื่อรัฐตัดสินว่าจะให้คณะกรรมการวันแมป ก็ต้องให้เกียรติและเชื่อมั่น เพราะไม่มีหน่วยงานไหนมีความชำนาญด้านแผนที่เท่ากับกรมแผนที่ทหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark