ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมจ่ายเพิ่ม! ค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต สินค้าและบริการจากต่างประเทศ

ข่าวภาคค่ำ - ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก เนื่องจากผู้ให้บริการบัตรเครดิตในประเทศไทย พร้อมใจกันจ่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิตจากการซื้อสินค้าหรือบริการจากต่างประเทศ เพิ่ม 1% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567

ผู้ให้บริการบัตรเครดิตหลายรายประกาศเตรียมจัดเก็บค่าธรรมเนียม การแปลงสกุลเงินต่างประเทศ มาเป็นสกุลเงินบาท หรือ ค่า DCC Fee เมื่อทำรายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซา และบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด ทุกประเภท ในการซื้อสินค้าหรือบริการ ด้วยสกุลเงินบาท ทั้งในร้านค้าและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ หรือแม้แต่การกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ ก็จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 1% ของยอดใช้จ่าย/ยอดกดเงินสด เช่นกัน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะคิดตามยอดในวันที่บันทึกรายการใช้จ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของธุรกิจบัตรเครดิต

สำหรับร้านค้าที่จะถูกเก็บค่าธรรมเนียม 1% นั้น รวมร้าน Online ที่จดทะเบียนต่างประเทศด้วย ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ไว้สำหรับรับชมภาพยนตร์ ละคร ฟังเพลง หรือเว็บไซต์การจองที่พัก เที่ยวบิน เฟซบุ๊ก หรือแม้แต่ Google ก็ถูกเก็บค่าธรรมเนียมส่วนนี้เพิ่มด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark