คลิปที่เกี่ยวข้อง

ไร้เงาอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ฟังคดีฮั้วประมูลจัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020

ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ กับพวกรวม 6 คน ใช้อำนาจมิชอบเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน จัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 เราส่งคุณปริวัตร บุพศิริ ไปติดตามการพิพากษาคดีนี้

วันนี้จำเลยทุกคน เดินทางมาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกเว้นนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ส่ง นายนพดล หลาวทอง ทนายความส่วนตัว มาฟังคำพิพากษาแทน

ซึ่งวันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน คือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายระวิ โหลทอง และ บริษัทเอกชน 2 แห่งที่ทำธุรกิจสื่อสารมวลชน

ซึ่งจำเลย 5 คนมาตามนัด จากการสังเกตทุกคนมีสีหน้าเรียบเฉย แต่ยังไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

ขณะที่ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเปิดเผยสั้น ๆ ว่า จะขอให้สัมภาษณ์หลังศาลอ่านคำพิพากษา ยังไม่ขอระบุถึงรายละเอียด และทิศทางคำพิพากษาของศาล

คดีนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กล่าวหาว่า ระหว่างปลายเดือนสิงหาคม 2556 ถึง 21 มีนาคม 2557 จำเลยที่ 1-3 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต เพื่อเอื้อประโยชน์แก่จำเลยที่ 4-5 ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ 

ต่อมาจำเลยที่ 3 เสนอจำเลยที่ 2 อนุมัติหลักการจัดโครงการที่ จังหวัดหนองคาย และนครราชสีมา ในวงเงินไม่เกิน 40 ล้านบาทโดยวิธีพิเศษ

จำเลยที่ 3 ครอบงำจูงใจให้คณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ยอมรับการเสนอราคาของจำเลยที่ 4 หลังจากนั้นจำเลยที่ 3 เสนอ และจำเลยที่ 2 อนุมัติจ้างย้อนหลัง

ส่วนโครงการที่เหลือ 10 จังหวัด วงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท จำเลยที่ 3 เสนอจำเลยที่ 2 อนุมัติหลักการ จัดโครงการโดยวิธีพิเศษ ต่อมาจำเลยที่ 2 อนุมัติตามที่จำเลยที่ 3 เสนอให้จ้าง จำเลยที่ 4 และ 5 ตามที่ตกลงไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 19 เมษายน ปี 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรก แต่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่มาศาล

จากนั้น 12 กันยายน ปีเดียวกัน ศาลออกหมายจับ นางสยิ่งลักษณ์ ที่ไม่เดินทางมาศาล โดยไม่แจ้งเหตุ

กระทั่งวันนี้ 4 มีนาคม ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษา

ล่าสุดศาลฎีกามีมติเอกฉันท์ 9:0 เสียง ยกฟ้องจำเลยทุกคน และสั่งเพิกถอนหมายจับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark