ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครูท้อ! ทวงคืนมาตรการเด็กซ้ำชั้น หลังเจอส่งงานชุ่ย

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ครูสาวเป็นท้อ! เจอนักเรียนส่งงานชุ่ย ขอทวงคืนมาตรการให้นักเรียนซ้ำชั้น เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ตั้งใจเรียนมากกว่านี้

ครูสาวโพสต์เฟซบุ๊ก สะท้อนการศึกษาไทย แชร์ประสบการณ์ครูใจดี ลูกศิษย์ควรเกรงใจ ไม่ใช่ทำงานส่ง ๆ แบบชุ่ย ๆ สิ่งที่นักเรียนบางคนทำ ได้บั่นทอนวิชาชีพครู นอกจากจะไม่ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ไม่คิด ไม่อ่าน ไม่มีความเพียรแล้ว! เรื่องของระเบียบวินัยก็ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบก็ไม่มี มารยาทก็ติดลบ แบบนี้จะเรียกตัวเองว่า นักเรียน ได้อย่างไร

นโยบายเรียนซ้ำชั้น ควรกลับมาเสียที อย่าปล่อยให้เด็กพูดต่อหน้าครูว่า "ไม่ทำ ไม่ส่ง เพราะยังไงก็ผ่านอยู่แล้ว" คนเป็นครูน้ำตาตกใน ดิ่งขั้นสุด ไฟในการทำงานมอดดับลงทุกวัน

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าว น้องออม อิศริยา ได้พูดคุยกับครูสาว บอกว่า อยากให้นักเรียนเห็นความตั้งใจของครูผู้สอน อยากให้ลูกศิษย์ได้ดี ไม่ได้ต้องการจะโจมตีใคร

ครูสาว ยอมรับว่า เทคโนโลยีมีผลกระทบต่อการเรียนของเด็ก โดยที่ครูไม่สามารถควบคุมได้ เพราะระเบียบที่เอื้อให้กับเด็กมากเกินไป ผลการเรียนเด็กต้องปลอดศูนย์ เกรด 0, ร. รอพิจารณา และ มส.ไม่มีสิทธิ์สอบ เด็กเลยปล่อยปละละเลยไม่สนใจเรียน เพราะรู้ว่ายังไงคุณครูก็ให้ผ่าน

ค้นระเบียบการเรียนซ้ำชั้น พบว่าในปี 2559 กระทรวงศึกษาธิการได้ออกแนวทางปฏิบัติ กรณีเด็กประถมศึกษาให้ยึดเกณฑ์เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ บวกเลขได้เป็น มีผลการเรียนไม่ผ่านรายวิชาเกินครึ่งที่ลงเรียน

ส่วนระดับมัธยมศึกษา เกรดเฉลี่ย ต่ำกว่า 1.00 ติดศูนย์, ร., มส. รวมกันแล้วเกินครึ่งในวิชาที่ลงเรียน ซึ่งครูผู้สอนสามารถประเมินผู้เรียนได้ตามจริง และให้ซ้ำชั้นได้ตามเหมาะสม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark