ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน ดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ


วันนี้ (4 มี.ค. 67) หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่อง ดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

โดยหมอหมูได้โพสต์ระบุข้อความว่า งานวิจัยล่าสุด แสดงให้เห็นว่า การดื่มน้ำอัดลมเพียง 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้วที่จะลบล้างประโยชน์ของการออกกำลังกายที่มีผลดีต่อหัวใจและหลอดเลือด

โดยเป็นการศึกษากลุ่มประชากร 2 รุ่นซึ่งมีผู้ใหญ่ประมาณ 100,000 คน ติดตามมาเป็นเวลาประมาณ 30 ปี พวกเขาพบว่าผู้ที่บริโภคน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ถึงแม้จะมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ใน The American Journal of Clinical Nutrition แสดงให้เห็นว่าแม้แต่การออกกำลังกายรายสัปดาห์ที่แนะนำ 150 นาที ก็ไม่สามารถป้องกันผลกระทบที่เกิดจากการบริโภคน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ได้

ศาสตราจารย์ดรูอิน-ชาร์เทียร์ จากคณะเภสัชศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยลาวาล ประเทศแคนาดา กล่าวว่า "การออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลได้ครึ่งหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้กำจัดความเสี่ยงดังกล่าวได้ทั้งหมด

การบริโภคบ่อยครั้งมากขึ้น พบว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้นอีก เครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งบ่งชี้ว่าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

ศาสตราจารย์ดรูอิน-ชาร์เทียร์ กล่าวว่า “การเปลี่ยนเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นเครื่องดื่มที่ใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลเป็นสิ่งที่ดี (แต่อาจเสี่ยงกับโรคอื่นแทน) เพราะจะช่วยลดปริมาณน้ำตาลได้ แต่ตัวเลือกเครื่องดื่มที่ดีที่สุดก็คือน้ำ”

ส่วนตัว ขอแนะนำให้ทุกท่านลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลลง และหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดี และลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดกันนะครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark